Bầu cử, mit-tinh và nền dân chủ

vietnamese.ruvr.ru - Tiếng nói nước Nga

 
11.12.2011, 14:54
© Photo: RIA Novosti




Những tin bài đầu tiên trên các phương tiện truyền thông, những bình luận nóng của cư dân mạng và những cuộc mit-tinh đường phố: cuộc bầu cử Viện Duma quốc gia Nga là tin tức thu hút sự chú ý thảo luận nhiều đến mức bao trùm ở Nga. Cuộc bỏ phiếu đã tiến hành ngày 4 tháng 12, kết quả chính thức đã được công bố chiều 9 tháng 12,  nhưng trạng thái tinh thần hưng phấn của mọi người không giảm bớt. Các nhân vật hàng đầu của đất nước nhìn nhận tình hình một cách bình tĩnh: như  nhận định của ông Dmitry Medvedev, các cuộc mit-tinh là biểu hiện của nền dân chủ.
Hôm thứ Sáu, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã công bố kết quả chính thức: Trong Quốc hội Nga gồm 4 đảng chính trị. "Nước Nga thống nhất" thu 49% số phiếu, Đảng Cộng sản – 19%, "Nước Nga công bằng" – hơn 13%. Đảng Dân chủ Tự do – gần 12%.  Còn 3 đảng khác -  "Quả táo”, "Sự nghiệp chính nghĩa”  và "Ái quốc Nga” – đã không thể vượt qua được ngưỡng qui định 7% để lọt vào nghị viện.
Đáng chú ý là cũng những kết quả tương tự như vậy đã được các nhà xã hội hội dự báo thông qua một số cuộc thăm dò dư luận tiến hành trước thềm cuộc bầu cử. Tuy nhiên, cuộc tranh luận sôi nổi đã bắt đầu ngay sau khi đóng cửa các trạm bỏ phiếu. Tại Matxcơva và các thành phố khác phái đối lập đã tổ những cuộc mit-tinh chống các vi phạm có thể đã xảy ra.
Tổng thống Nga cũng bày tỏ thái độ của ông về hoạt động phản đối hôm thứ Năm vừa qua. Ông nhận định: “Có những người đang thất vọng, có những người, như tôi thấy, thì đang mất định hướng. Mit-tinh là một biểu hiện của nền dân chủ. Nhưng cần nói điều này: mit-tinh phải được tiến hành trong sự tuân thủ nghiêm túc pháp luật Nga. Đồng thời mọi người cần có cơ hội phát biểu ý kiến của mình”.
Từ phía phái đối lập vang lên những tuyên bố về sự gian lận trong quá trình kiểm phiếu ở một số điểm bầu cử. Tất cả những vụ việc như vậy, nếu thực sự đã diễn ra, thì nhất thiết sẽ được điều tra kỹ lưỡng, - ông Dmitry Medvedev tuyên bố.
Ở nước ngoài phản ứng về cuộc bầu cử Nga là không đồng nhất. Có chính khách ca ngợi khâu tổ chức bầu cử của Nga. Còn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thì tuyên bố bà cho rằng cuộc bầu cử Nga "không tự do và cũng chẳng công bằng".  Đáp lại,  Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã khuyên bà Ngoại trưởng trước hết nên chú ý đến những cuộc bầu cử ở chính nước Mỹ của bà.
Cả Thủ tướng Vladimir Putin cũng đã có phản hồi cho phát ngôn của người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Hoa Kỳ.  Như Thủ tướng Nga nhận định, lời tuyên bố kiểu như vậy đã là một dạng tín hiệu để bắt đầu chiến dịch của các lực lượng "thân phương Tây" ở nước Nga. Đồng thời cuộc đối thoại với phe đối lập là việc làm cần thiết, còn tiến hành mit-tinh là quyền hiến pháp của công dân.  
“Khi mọi người hành động trong khuôn khổ pháp luật, họ cần được quyền thể hiện quan điểm của mình, không ai nên hạn chế những quyền công dân chính đáng như vậy. Nếu ai đó vi phạm pháp luật, thì cơ quan chính quyền và bảo vệ trật tự pháp lý cần yêu cầu người đó thực hiện bằng tất cả phương tiện hợp pháp. Chúng tôi hiểu rằng một bộ phận các nhà tổ chức ứng đối mặt với những mục tiêu chính trị vị kỷ”.  
Những người tổ chức mit-tinh đã được chính quyền thủ đô cho phép tiến hành mit-tinh vào ngày 10 tháng 12. Hoạt động đã trở thành sự kiện đông người tham gia nổi bật nhất trong tuần qua: trên một trong những quảng trường trung tâm của thủ đô Matxcơva, theo dữ liệu của Bộ Nội vụ, đã tập hợp khoảng 25 nghìn người. Các nhà tổ chức công bố rằng có hơn 60 nghìn người tham gia. Đáng chú ý là khâu tổ chức chặt chẽ của cuộc mit-tinh nhiều ngàn người, cả từ phía những người nêu sáng kiến huy động cũng như về phía cơ quan bảo vệ trật tự pháp lý. Là hoạt động tập trung số lượng quần chúng đông đảo nhất tuy nhiên không hề xảy ra sự cố nào nghiêm trọng trong ngày này.    
Nhưng trên màn ảnh truyền hình không phải là không xuất hiện những “sự cố” kỳ quặc. Kênh Fox News của Mỹ chiếu khuôn hình các cảnh sát vung dùi cui đánh người trên nền những cây cọ màu xanh và giới thiệu gọi đó là “cảnh trấn áp biểu tình đối lập ở thủ đô Matxcơva” (như  đã xác minh, những khuôn hình đó thực ra quay tại một cuộc biểu tình ở Athens). Các nhân viên kênh truyền hình Mỹ  lúc sau đã gọi đây là "sự nhầm lẫn”. 
Trong bài phát biểu sau cuộc bầu cử, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nhấn mạnh: Đảng "Nước Nga thống nhất" đã thu được đúng những gì xứng đáng được nhận. Giờ đây đảng sẽ không có quyền đa số tuyệt đối trong Quốc hội nữa, buộc phải nhân nhượng với các nghị sĩ đồng nghiệp từ phái đối lập về nhiều vấn đề hệ trọng. Bởi thế, hệ thống chính trị của Nga đang trở nên tinh tế hơn. "Nước Nga thống nhất" và các đảng khác cần phải học cách giao lưu thẳng thắn trực tiếp với mọi người.

Cùng chủ đề

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới đảng “Nước Nga thống nhất" giành gần 50% số phiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét