Iran đòi Tổng thống Mỹ xin lỗi về máy bay do thám

Thứ Ba, 13/12/2011 - 21:09

(Dân trí) - Iran đã bác bỏ yêu cầu của Washington nhằm trả lại một chiếc máy bay do thám bị bắn hạ và yêu cầu lời xin lỗi từ nhà lãnh đạo Mỹ Barack Obama vì vi phạm không phận nước Cộng hoà Hồi giáo.
 >>  Obama lần đầu thừa nhận mất máy bay do thám vào tay Iran
 >> Iran tuyên bố bắt 12 gián điệp của CIA
 
Iran tuyên bố bắn rơi chiếc máy bay do thám bên trong lãnh thổ nước này, cách biên giới với Afghanistan khoảng 225km.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi hôm nay nói rằng chiếc máy bay giờ đây đã là “tài sản” của Iran và nước này có quyền quyết định phải làm gì với nó.
Hãng thông tấn chính thức Isna của Iran đã dẫn tuyên bố trên của ông Vahidi, sau khi Tổng thống Mỹ Obama lên tiếng kêu gọi Tehran trả lại chiếc máy bay.
Tehran đã tịch thu một máy bay do thám RQ-170 Sentinel bí mật của Mỹ ở phía đông Iran hồi đầu tháng này. Tehran cho biết đã bắn hạ chiếc máy bay nhưng Washington khẳng định nó bị rơi do trục trặc kỹ thuật.
Ông Vahidi nói rằng Mỹ cần xin lỗi Iran vì vi phạm không phận nước này.
“Thay vì xin lỗi Iran, Mỹ lại đòi lại chiếc máy bay một cách trâng tráo”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói thêm.
Hãng tin Isna cũng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast trong một cuộc họp báo ở Iran: “Dường như ông Obama đã quên rằng không phận của chúng tôi đã bị vi phạm, một hoạt động do thám đã được thực hiện và luật lệ quốc tế đã bị giẫm đạp”.
“Ông ấy (Obama) phải chính thức xin lỗi về sự vi phạm chứ đừng đưa ra một yêu cầu như vậy. Người Mỹ phải biết rằng vi phạm không phận Iran có thể gây nguy hiểm cho an ninh và hoà bình thế giới”, ông Mehmanparast nói.
Trước đó, các quan chức Iran cũng đã tuyên bố không trả lại chiếc máy bay.
Chính phủ Iran đã gửi một lá thư phản đối lên Liên hợp quốc, cáo buộc Mỹ vi phạm luật quốc tế.
Một cựu quan chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc đang sử dụng máy bay do thám để theo dõi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Các cường quốc phương Tây tin rằng Iran đang cố gắng phát triển bom nguyên tử, điều mà Tehran kịch liệt bác bỏ.
“Các gián điệp” bị bắt
Trong một diễn biến riêng rẽ, hãng thông tấn Isna hôm nay cho biết 15 gián điệp “Mỹ và Israel” đã bị buộc tội.
Nguồn tin trên, dẫn lời trưởng công cố của Tehran Abbas Jafari Dowlatabadi, không tiết lộ chi tiết về những lời buộc tội hay tên của các “gián điệp”.
Iran thường xuyên cáo buộc Mỹ ngầm tìm cách phá hoại chính quyền nước này.
Hồi tháng 5, bộ tình báo Iran tuyên bố đã bắt giữ 30 “gián điệp” CIA sau khi đập tan một mạng lưới gián điệp do CIA điều hành.
Theo Iran, mạng lưới trên đã hoạt động vượt quá các sứ mệnh ngoại giao của Mỹ tại một số nước để tuyển dụng người Iran làm gián điệp.
An BìnhTheo BBC, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét