Biểu tình rầm rộ hậu bầu cử Nga diễn ra trong hoà bình

Chủ Nhật, 11/12/2011 - 11:47

(Dân trí) - Các cuộc biểu tình được phép và không được phép nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia đã nổ ra tại hàng chục thành phố của Nga hôm qua, thu hút khoảng 60.000 người trên khắp cả nước tham gia, chủ yếu diễn ra trong hoà bình.
 >>  Ủy ban Bầu cử Nga: Kết quả bầu cử Hạ viện là hợp lệ

Đông đảo người biểu tình xuống đường ở thủ đô Mátxcơva ngày 10/12.
 
Báo chí địa phương đưa tin đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại Nga trong gần một thập niên qua.
 
Các cuộc biểu tình lớn đã được tổ chức tại thủ đô Mátxcơva, St. Petersburg, Novosibirsk và khoảng 20 thành phố khác của Nga, từ Vladivostok ở vùng Viễn Đông tới thành phố Kaliningrad ở cực tây.
 
“Theo trung tâm đối phó khẩn cấp của Bộ nội vụ, các cuộc biểu tình không được phép đã được tổ chức tại một số khu vực của Nga. Trong hầu hết các cuộc biểu tình, người biểu tình đã rời đi sau các cảnh báo của cảnh sát rằng hành động của họ đi ngược luật pháp”, một phát ngôn viên Bộ nội vụ nói.
Các cuộc biểu tình nhằm phản đối các hiện tượng bị cáo buộc là gian lận để tạo lợi thế cho đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền. Các nhà tổ chức họ hay các cuộc biểu tình có thể tiếp tục vào hôm nay và có thể diễn ra vào 24-25/12.
 
Cuộc biểu tình ở Mátxcơva thu hút ít nhất 20.000 người tham gia.
 
Đảng nước Nga Thống nhất đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 4/12 với chiếm 238 ghế, thấp hơn so với số ghế 315 của khoá trước dù vẫn giữ được đa số tuyệt đối.
 
Nhưng các nhà hoạt động đối lập khẳng định số phiếu thực tế của đảng nước Nga Thống nhất thấp hơn nhiều.
 
Hàng nghìn người tham gia một cuộc biểu tình ở St. Petersburg cũng trong ngày 10/12.
 
Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSEC) cho hay cuộc bầu cử “thiếu công bằng” và thiên vị đảng Nước Nga Thống nhất. Ủy ban bầu cử Nga khẳng định cuộc tổng tuyển cử diễn ra công bằng và hợp lệ, mặc dù Tổng thống Dmitry Medvedev nói các cáo buộc gian lận phải được điều tra.
 
Các cuộc biểu tình lớn nhất nhằm yêu cầu tổ chức lại tổng tuyển cử diễn ra tại Mátxcơva (ít nhất 20.000 người tham gia), St. Petersburg (7.000 người) và Novosibirsk (3.000 người).
 
Một người biểu tình ở St. Petersburg dán mảnh giấy vào miệng, trên đó có dòng chữ "không bỏ phiếu".
Một phát ngôn viên của Sở cảnh sát St. Petersburg nói cuộc biểu tình ở đây “kết thúc mà không gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng”. Khoảng 10 người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình được phép ở quảng trường Pionerskaya. Sau đó, cảnh sát bắt giữ 20 trong khoảng 50 người biểu tình tụ tập tại một sự kiện không được phép ở quảng trường Senatskaya.
Không vụ bắt giữ nào xảy ra tại thành phố lớn thứ 3 của Nga, Novosibirsk, mặc dù sự kiện này thu hút số người đông gấp 3 lần so với dự kiến trước đó.
 
Cảnh sát chống bạo động làm nhiệm vụ trên đường phố Mátxcơva.
Những người biểu tình đã liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội. Theo họ, các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga đã thu hút khoảng 150.000 người tham gia, trong đó có 12.000 người tại thành phố Yekaterinburg ở vùng Urals, 11.000 người tại St. Petersburg và 6.000 người tại Novosibirsk.
Theo báo chí địa phương, các cuộc biểu tình tại các thành phố diễn ra tương đối hoà bình, và tại thành phố Voronezh ở miền trung nước Nga, cảnh sát và người biểu tình thậm chí còn bắt tay nhau sau khi cuộc tuần hành kết thúc.
 
Các xe của cảnh sát được triển khai tại Mátxcơva. 
Cả Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nga Vladimir Putin đều cam kết điều tra các cáo buộc gian lận phiếu bầu và các công dân có quyền tiến hành các cuộc biểu tình hợp pháp.
Tuy nhiên, ông Putin hôm 8/12 đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga bằng cách xúi giục phe đối lập biểu tình.
An BìnhTheo Ria Novosti

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét