Trung Quốc bác tin xây căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương


laodong.com.vn
Thứ Tư, 14.12.2011 | 07:45 (GMT + 7)
Báo chí Trung Quốc ngày 13.12 dẫn thông cáo Bộ Quốc phòng nước này khẳng định, Trung Quốc đang xem xét việc lập một trạm tiếp tế ở quốc đảo Seychelles cho các tàu hải quân tham gia chiến dịch chống cướp biển, nhưng không đồng nghĩa với việc xây căn cứ quân sự tại đây.
d
Tàu hải quân Seychelles cập cảng.
Dựa theo nhu cầu hộ tống hải quân và các sứ mệnh dài hơi khác, Trung Quốc sẽ xem xét việc cung cấp tiếp tế tại các cảng phù hợp ở Seychelles và các nước khác” - thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định đề xuất Seychelles hiện vẫn chỉ ở giai đoạn xem xét.
Chính phủ Seychelles đã đưa ra lời mời Trung Quốc “thiết lập sự hiện diện quân sự” tại quốc đảo này để giúp đối phó với các cuộc tấn công thường xuyên của cướp biển, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - tướng Lương Quang Liệt - hồi đầu tháng 12.

Báo chí Trung Quốc cũng dẫn lời Li Jie - chuyên gia Viện Nghiên cứu hải quân Trung Quốc - cho rằng không có bất cứ lý do nào để gọi trạm tiếp tế ở Seychelles là “căn cứ quân sự Trung Quốc ở nước ngoài”, vì Trung Quốc không cử quân đội đến bảo vệ địa điểm này. Các tàu hải quân Trung Quốc đã tham gia chiến dịch chống cướp biển ở ngoài khơi Somalia từ năm 2008 và vẫn sử dụng các cảng biển ở Djibouti (Oman) và Yemen để lấy tiếp tế.
Thông cáo được Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố sau khi Hãng thông tấn Ấn Độ (PTI) đưa tin hôm 12.12 rằng Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Seychelles. PTI bình luận, đây là động thái đáng quan ngại cho Ấn Độ trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực chiến lược quan trọng Ấn Độ Dương - tuyến hàng hải quan trọng kết nối Châu Á với Châu Âu và Trung Đông.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng đối lập Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản Nobuteru Ishihara đang thúc giục Tokyo xem xét xây dựng một căn cứ quân sự trên hòn đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) đang tranh chấp với Trung Quốc, nhằm đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Đương kim Thủ tướng Nhật Y.Noda hiện đang theo đuổi lập trường quan hệ mềm dẻo với Trung Quốc, vốn tuyên bố việc Bắc Kinh tăng chi phí quân sự chỉ là vì “mục đích hoà bình”. Song, ông Ishihara lại cho rằng Trung Quốc đã trở nên “quyết đoán, hoặc thậm chí có thể nói là hung hăng” trong những năm gần đây, sau các hành động tại vùng biển tranh chấp riêng rẽ với Philippines, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.
A.P (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét