Nga- Mỹ lại đối đầu về lá chắn tên lửa

Cập nhật lúc : 5:39 PM, 16/12/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov (Ảnh: KT)
(VOV) - Nga sẽ không để việc Mỹ đơn phương bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại châu Âu phá vỡ thế cân bằng chiến lược.
Đó là tuyên bố đưa ra ngày 16/12 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga khi trả lời phỏng vấn "Báo Nga". Tuyên bố mới nhất của nhà chức trách Nga cho thấy những dấu hiệu căng thẳng mới trong cuộc tranh cãi giữa Nga và Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa NMD tại châu Âu.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov khẳng định, Nga có thông tin về dự định của Mỹ triển khai tên lửa Standart-3 tại Ba Lan và điều đó có thể đe dọa các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga. Vì lý do đó, Nga phải áp dụng biện pháp đáp trả tương xứng như triển khai tên lửa Iskander tại tỉnh Kaliningrad.
Tổng thống Nga Medvedev cũng đã lệnh cho quân đội loại trừ mọi nguy cơ nhằm vào lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này, đồng thời khẳng định Nga sẽ có đầy đủ phương tiện để vô hiệu hoá các tên lửa đánh chặn của Mỹ.
Tuyên bố đầy “cứng rắn” này của giới chức Nga để đáp trả việc Mỹ gần đây vẫn tiếp tục đơn phương triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại châu Âu, bất chấp việc Nga phản đối gay gắt.
Từ ngày 15/12, với việc Romania chính thức ký hiệp ước cho phép Mỹ triển khai lắp đặt các tên lửa đánh chặn tại căn cứ không quân Deveselu của Romania, giáp giới Bungary, Mỹ coi như đã tiến thêm một bước trong việc triển khai lá chắn ở châu Âu. Đây là giai đoạn hai trong kế hoạch gồm 4 giai đoạn triển khai lá chắn tên lửa tại châu Âu mà chính quyền của Tổng thống Mỹ B.Obama hoạch định từ năm 2009.
Trong giai đoạn ba và bốn, Mỹ và NATO sẽ tiếp tục triển khai các thiết bị quân sự tới sát biên giới Nga, trong đó có một phần được bố trí tại Ba Lan. Nga cho rằng, kế hoạch này của Mỹ và NATO đe dọa tiềm lực tên lửa-hạt nhân của Nga và Moscow đã kiên quyết phản đối dự án này, coi đó là mối đe dọa an ninh quốc gia. 
Trong khi đó, tại cuộc họp thượng đỉnh Nga- NATO mới đây tại Bỉ, Tổ chức quân sự lớn nhất hành tinh này lại từ chối yêu cầu của Nga cam kết bằng văn bản pháp lý rằng lá chắn tên lửa châu Âu không đe dọa an ninh quốc gia Nga.
Những diễn biến liên tục gần đây khiến dư luận lo ngại rằng, sự đối đầu giữa một bên là Nga với bên kia là Mỹ và NATO về kế hoạch lá chắn tên lửa có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang hao tiền tốn của mới./.
Vũ Thủy/Trung tâm tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét