Iran không trả máy bay do thám cho Mỹ

Chủ Nhật, 11/12/2011, 20:54 (GMT+7)

TTO - Iran không trao trả máy bay do thám không người lái của Mỹ đã bị nước này bắn rơi từ giữa tuần trước, Hãng thông tấn bán nhà nước Fars của Iran ngày 11-12 dẫn lời một vị tướng cao cấp.
Một đoạn phim do truyền hình nhà nước Iran công bố hôm 8-12 về chiếc máy bay do thám được cho là của Mỹ đã bị Iran bắn rơi - Ảnh: AFP
“Không quốc gia nào muốn bị máy bay nước khác do thám và cũng không quốc gia nào trao trả các thiết bị do thám cùng thông tin tình báo cho nước sở hữu” - tướng Hossein Salami, phó chỉ huy lực lượng vệ binh cách mạng hồi giáo Iran, nói. Tướng Salami gọi chiếc máy bay là vật rất có giá trị với Iran, “một chiến thắng cho chúng ta và là thất bại của kẻ thù”.
Ông Salami tiết lộ thêm trước đó Iran đã bắn rơi vài máy bay trinh thám nhưng không công bố vì cho rằng chúng không quan trọng.
Chính quyền Mỹ chưa xác nhận máy bay trong đoạn video do Iran công bố ngày 8-12 là của Mỹ. Nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cho biết một máy bay do thám Mỹ đã mất tích và vẫn chưa tìm thấy tung tích. Hai quan chức Mỹ giấu tên đã xác nhận với CNN chiếc máy bay mất tích là một phần trong sứ mệnh trinh sát của CIA liên quan cộng đồng tình báo và quân nhân đang đóng quân tại Afghanistan.
Trước đó, Tân Hoa xã cho biết Bộ Ngoại giao Iran ngày 10-12 đã triệu tập đại sứ Afghanistan tại Tehran Abidollah Abid để phản đối vụ máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận Iran. Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran cho biết chính quyền Tehran lên án hành động trên, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Afghanistan phải có trách nhiệm, nhanh chóng giải thích và đưa ra hành động ngăn chặn vụ việc tái diễn theo nguyên tắc láng giềng hữu nghị với Iran.
Iran tự tin Liên minh châu Âu sẽ không trừng phạt
Trong một diễn biến khác, ở một cuộc họp báo tại thủ đô Tehran ngày 11-12, Bộ trưởng Dầu mỏ Rostam Qasemi tự tin Liên minh châu Âu sẽ không ban hành những biện pháp trừng phạt lên ngành dầu mỏ nước này, vì sự gián đoạn sẽ ảnh hưởng thị trường toàn cầu.
“Iran hiện là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ chính trên thế giới, không có Iran thì thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ bị gián đoạn” - Hãng tin Merh trích lời ông Qasemi. Lệnh trừng phạt của châu Âu sẽ “dẫn đến tăng giá dầu thế giới mạnh mẽ”.
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm nay một lần nữa bày tỏ tiếc nuối về vụ Đại sứ quán Anh tại thủ đô Tehran bị tấn công tháng trước, nhưng khẳng định sự cố này “không thể dự đoán”.
“Việc xâm nhập đại sứ quán không thể dự đoán được… Cuộc biểu tình đã được cho phép và diễn ra theo luật. Tuy nhiên, chúng tôi rất tiếc về những gì đã xảy ra mà quan điểm của tôi là không nên” - Hãng tin Mehr dẫn lời Ngoại trưởng Salehi.
Tuy nhiên, Chủ tịch quốc hội Ali Larijani và các giáo sĩ có ảnh hưởng đứng về phía người biểu tình khi nói rằng dân chúng nước này giận dữ với sự can thiệp của Anh vào nội bộ Iran từ nhiều thập niên qua. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và các lãnh đạo cao cấp vẫn chưa có bình luận về vụ tấn công.
TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét