Iran: Người thất nghiệp ném giày vào mặt Tổng thống

13/12/2011 09:24

(VTC News) - Một người đàn ông thất nghiệp do quá bất mãn với nạn thất nghiệp trong nước đã tháo giày ném thẳng về phía Tổng thống Iran Ahmadinejad khi ông đang phát biểu vào hôm qua (12/12).

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Tehran cho biết, Tổng thống Iran Ahmadinejad đã bị một người đàn ông ném giày khi đang phát biểu tại thành phố Sari, tỉnh Maazandaran, miền bắc Iran. Thông tin từ Iran cho hay, trong khi Tổng thống Ahmadinejad đang có bài phát biểu với dân chúng, một người đàn ông vì bức xúc vấn đề thất nghiệp trong nước nên đã tháo giày ném thẳng vào ông Ahmadinejad. Rất may, chiếc giày không trúng ông Ahmadinejad.

Người Trung Đông quan niệm, ném giày là một hình thức thể hiện sự công kích mạnh mẽ với ai đó.
Iran: Người thất nghiệp ném giày vào mặt Tổng thống
 Tổng thống Iran Ahmadinejad

Được biết, người đàn ông thất nghiệp này 45 tuổi, ban đầu làm việc cho một xưởng dệt, nhưng sau đó đã bị sa thải.

Hiện nay, tình hình kinh tế Iran vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt đơn phương của các nước phương Tây, khiến một số doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư sản xuất, công nghệ máy móc lạc hậu, thiết bị cũ kỹ không được bảo dưỡng thay thế. Tỉ lệ thất nghiệp ở nhiều thành phố không ngừng tăng lên, nhiều dự án kinh tế của chính phủ triển khai chậm hơn.

Sau khi chính thức thực hiện kế hoạch cải cách kinh tế vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Iran đã từng bước cắt giảm trợ giá đối với các mặt hàng tiêu dùng quan trọng như năng lương, thực phẩm; đồng thời tăng mạnh giá đối với các mặt hàng như dầu, khí đốt, điện và thực phẩm, từ đó dẫn tới giá cả các mặt hàng khác trong nước tăng mạnh, gây ra lạm phát nghiêm trọng.
 
Đỗ Hường

Iran bước vào trạng thái chuẩn bị chiến tranh

06/12/2011 11:29

(VTC News) – Hôm qua (5/12), báo chí Anh đưa tin, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Ibrahim al-Jaafari đã hạ lệnh cho quân đội nước này bước vào trạng thái chuẩn bị chiến tranh để ứng phó với các cuộc tấn công từ bên ngoài và các cuộc tấn công bí mật có thể xảy ra.

Quan chức cơ quan tình báo nước ngoài cho biết, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã lên kế hoạch sẽ bố trí tên lửa tầm xa, thuốc nổ mạnh, đạn pháo và quân đội đến các trận địa phòng ngự trọng yếu.

Theo các báo cáo có liên quan, hành động này của Iran là phản ứng đối với việc cộng đồng quốc tế gây áp lực cho chương trình hạt nhân của nước này. Từ khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo cho biết Iran có thể đang nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân vào tháng trước đến nay, quốc gia Hồi giáo đã nhanh chóng chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra.
Iran bước vào trạng thái chuẩn bị chiến tranh
Người biểu tình Iran tấn công sứ quán Anh ngày 29/11 

Các quan chức cấp cao Iran cho rằng cơ sở hạt nhân và các chương trình có liên quan của nước này đang bị cơ quan tình báo phương Tây và cơ quan an ninh “đánh hội đồng”. Tháng trước, một kho vũ khí của Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran gần thủ đô Tehran đã phát nổ khiến 36 người chết, trong đó có 1 chuyên gia nghiên cứu chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Tuy Iran tuyên bố đây chỉ là một sự cố nhưng nhiều người lại suy đoán rằng phương Tây và Israel rất có thể là “tác giả” của vụ nổ này. Lo lắng của Iran về vấn đề các quốc gia phương Tây và Israel sẽ phát động cuộc tấn công đối với cơ sở hạt nhân của nước này cũng vì thế mà tăng lên.


Ngày 4/11, Thông tấn xã sinh viên Iran dẫn lời nhân sĩ tôn giáo Ahmad Khatami chỉ trích hàng trăm người biểu tình Iran tấn công sứ quán của Anh tại Iran là “phạm pháp”: "Tôi xin nói rõ rằng tôi phản đối hành vi tấn công sứ quán. Hành động này không khác gì xâm lược nước khác, là hành vi phi phạm pháp luật”.


Tuy nhiên, ông Ahmad Khatami nhấn mạnh, sự kiện ngày 29/11 không thể coi là tương tự với sự kiện người biểu tình Iran tấn công sứ quán Mỹ, bắt con tin dẫn đến việc Mỹ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao năm 1979.

Ngày 29/11, hàng nghìn người biểu tình Iran đã tụ tập phản đối trước cửa đại sứ quán Anh. Một bộ phận người biểu tình còn phá vỡ hàng rào bảo vệ của cảnh sát, tiến vào đại sứ quán, phá vỡ cửa kính, hạ cờ của Anh và thay bằng cờ của Iran. Một văn phòng đại diện khác của Anh tại Iran cũng bị tấn công vào ngày hôm đó.

Về sự kiện này, quan chức Iran nhấn mạnh đây là hành vi tự phát, không phải do chính phủ Iran ngấm ngầm 'bật đèn xanh'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét