Chính phủ Nga từ chối xem xét lại kết quả bầu cử

Thứ Ba, 13/12/2011, 05:57 (GMT+7)

TT - AFP ngày 12-12 dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Vladimir Putin, ông Dmitri Peskov, tuyên bố chính phủ xem những cáo buộc gian lận do phe đối lập đưa ra chỉ liên quan đến một số lượng phiếu rất nhỏ và do vậy không thể xem xét lại kết quả của cuộc bầu cử.
Người biểu tình Nga tại trung tâm St. Petersburg ngày 11-12 Ảnh: AFP
“Thậm chí nếu cộng tất cả những bằng chứng thì số phiếu này cũng chỉ liên quan đến chưa tới 0,5% trên tổng số phiếu bầu. Do vậy, trong bất cứ trường hợp nào, điều này cũng không thể xem xét lại tính hợp pháp của cuộc bầu cử hay các kết quả cuối cùng” - ông Peskov nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 11-12, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hứa sẽ cho điều tra những nghi vấn về gian lận tại một số điểm bỏ phiếu sau khi hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình cuối tuần qua để phản đối kết quả bầu cử hạ viện ngày 4-12.
"Người dân có quyền thể hiện quan điểm của mình - ông Medvedev viết trên Facebook  - Tôi không đồng ý với những khẩu hiệu và cáo buộc nêu ra, tuy nhiên tôi đã ra lệnh kiểm tra mọi thông tin phản đối tại các điểm bầu cử”.
Theo RIA Novosti, ông Medvedev lại bác bỏ những yêu sách chính của phe đối lập mà hàng đầu là đòi tổ chức lại bầu cử.
Các đảng chính trị khác ở Nga tham gia cuộc bầu cử tỏ ra không hài lòng với phản ứng của ông Medvedev. Truyền thông Nga cho biết những người dùng Facebook ở Nga đã ngay lập tức đổ xô vào phản hồi ý kiến của Tổng thống Medvedev. Ít nhất 7.000 bình luận đã được đăng tải tính tới khoảng 4 giờ sáng 12-12. Dư luận phân chia thành ba xu hướng: phản đối, trung lập và ủng hộ. Ở Nga, chính phủ và các lực lượng đối lập đều sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter và blog để đưa thông điệp chính trị của mình ra công luận, cũng như lắng nghe ý kiến phản biện nhiều chiều.
Chiều 12-12, những người ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất đã xuống đường tuần hành tại trung tâm quảng trường Manezhnaya ở thủ đô để ăn mừng chiến thắng của đảng sau bầu cử. Cùng ngày, tỉ phú người Nga Mikhail Prokhorov tuyên bố ông sẽ là đối thủ thách thức ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3-2012.
HẠNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét