Putin hứa mở rộng tự do chính trị nếu đắc cử


laodong.com.vn
Thứ Sáu, 16.12.2011 | 09:16 (GMT + 7)
Trong cuộc đối thoại với người dân Nga hôm 15.12, Thủ tướng Putin lên tiếng bảo vệ chiến thắng của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử vừa qua, đồng thời hứa sẽ mở rộng tự do nền chính trị Nga nếu đắc cử tổng thống nhiệm kỳ tới.
d
Thủ tướng Putin cam kết mở rộng tự do chính trị nếu tái đắc cử tổng thống.
"Kết quả cuộc bầu cử hạ viện hôm 4.12 phản ánh sự phân bố thực lực của các lực lượng trong nước" - ông Putin khẳng định trong cuộc đối thoại 4 tiếng rưỡi hôm 15.12.

Tuyên bố của Thủ tướng được đưa ra 5 ngày sau khi hàng nghìn người biểu tình đổ xuống đường phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia.

Ông Putin - người được Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất chỉ định làm ứng viên tranh cử tổng thống - cho rằng "không có gì bất thường" trong việc đảng của ông mất thế đa số trong cuộc bỏ phiếu vừa qua.

"Nếu người dân tin tưởng để tôi giữ vị trí cao nhất đất nước, tôi chắc chắn sẽ hợp tác cùng tất cả mọi người".

Ông Putin đặc biệt nhấn mạnh ông sẵn sàng tìm cách tạo thuận lợi hơn cho các phe phái đối lập tham gia chính trường.

Thủ tướng nói, nếu tái đắc cử tổng thống, ông có thể sẽ xem xét ân xá cho Mikhail Khodorkovsky - cựu tổng giám đốc công ty dầu khí Yukos đang bị giam trong tù - hành động mà trước đây ông từng khước từ.

Trong cuộc đối thoại, ông Putin cũng cởi mở với những câu hỏi bức xúc nhất về thái độ của ông trước các cuộc biểu tình rầm rộ gần đây ở trung tâm Mátxcơva. Ông cho rằng người Nga có quyền biểu tình miễn là phải tuân thủ luật pháp, nhưng cảnh báo họ không nên tham gia vào những kế hoạch nhằm gây mất ổn định trong nước.

"Chắc chắn có những người mang hộ chiếu Nga nhưng lại hành động vì lợi ích của nước ngoài và vì tiền của nước ngoài" - ông Putin nói và cho rằng chính quyền cần phải đối thoại với những người này mặc dù thông thường điều đó là "không thể và vô ích".

Thủ tướng nhấn mạnh việc củng cố nhà nước Nga sẽ là ưu tiên hàng đầu nếu như ông quay lại vị trí tổng thống. Ngoài ra, chính quyền mới cũng sẽ ưu tiên phát triển hệ thống chính trị, kinh tế theo phương thức dân chủ và hiện đại hóa.

Khi được một nhà phân tích chính trị, ông Nikolai Zlobin, hỏi vì sao Nga mất nhiều đồng minh nước ngoài trong những năm qua, ông Putin trả lời Nga vẫn còn nhiều đồng minh, nhưng không nói chi tiết. Thay vào đó, ông chỉ trích Mỹ.

"Tôi nghĩ là Mỹ không cần đồng minh mà chỉ cần chư hầu" - ông Putin nói và cho rằng Mỹ buộc các nước khác phải tham gia vào chiến dịch quân sự ở Afghanistan mà không cần tham khảo ý kiến họ.

Họ đã thực hiện một cuộc tấn công, sau đó bắt đầu lôi kéo những người khác, nói rằng 'bất kỳ ai không cùng đường hướng đều là người chống đối' - Thủ tướng kết luận.
Vân Anh (Theo Ria Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét