Iran sắp trưng bày hàng loạt máy bay do thám bị bắn hạ

Thứ Sáu, 16/12/2011 10:31

(NLĐO) – Hãng tin bán chính thức Mehr của Iran vừa đưa tin Tehran sắp trưng bày một loạt chiến tích bắn hạ máy bay do thám của Mỹ và Israel.

Phóng viên trong nước và các đại sứ nước ngoài tại Tehran sẽ sớm được tham quan buổi triển lãm trên, theo Mehr. Theo một nguồn tin, Iran đang nắm trong tay 4 máy bay do thám không người lái của Israel và 3 chiếc khác của Mỹ.
 
Máy bay Israel bị bắn hạ đã vi phạm không phận Iran ở biên giới phía đông, trong khi máy bay Mỹ xâm nhập Iran cả ở phía đông và phía nam.
 
Hồi tháng 1, Iran tuyên bố nhiều lần bắn hạ máy bay của Mỹ, Israel và Anh ở vịnh Persian nhiều năm qua.
 
 Không rõ chiếc RQ-170 Sentinel sắp tới có được triển lãm không. Ảnh: AFP
 
Không rõ trong số máy bay Mỹ trưng bày sắp tới có chiếc RQ-170 Sentinel mà Iran vừa tuyên bố bắn hạ gần đây hay không. Theo tờ Tehran Times, đây cũng là chiếc máy bay hiện đại nhất mà Iran từng bắn hạ.
 
RQ-170 Sentinel bị Iran “bắt” ở một thị trấn hẻo lánh gần biên giới phía đông Iran. Ngày 8-12, truyền hình Iran phát sóng đoạn băng về chiếc máy bay trên. Liên tiếp sau đó, nhiều tướng lĩnh Iran tuyên bố đang giải mã RQ-170 và sẽ sản xuất đại trà các máy bay do thám tương tự bất chấp Washington chính thức đề nghị Tehran trả lại máy bay.
 
Song song đó là các thông tin tình báo tiết lộ việc Iran đang ngã giá với Nga và Trung Quốc. Theo đó, để tiếp cận RQ-170 Sentinel, Iran muốn các đối tác trao đổi công nghệ hạt nhân và tên lửa hiện đại.
Bằng Vy (Theo Tân Hoa Xã, Tehran Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét