Nga chính thức trở thành thành viên WTO

 Cập nhật lúc : 10:16 PM, 16/12/2011
Nga trở thành thành viên của WTO sau nỗ lực 18 năm đàm phán (ảnh KT)
(VOV) - Bộ trưởng các nước thành viên WTO sẽ thông qua việc chính thức kết nạp Nga là thành viên mới nhất vào ngày 16/12 tới.
Sau 18 năm đàm phán khó khăn, ngày 16/12, Nga cuối cùng cũng đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Các chuyên gia kinh tế ngay lập tức đã hoan nghênh động thái này, coi đây là sự kiện lớn mang đến nhiều lợi ích kinh tế và chính trị cho nước Nga và thế giới.
Theo chuyên gia kinh tế hàng đầu của Nga, Ivan Tchakarov, việc Nga gia nhập WTO sẽ nâng cao hoạt động kinh doanh của Nga theo hướng minh bạch hơn. Nga sẽ phải đưa vào các quy định và quy tắc mới góp phần nâng cao hơn nữa môi trường kinh doanh trong nước. Sự kiện này cũng sẽ góp phần phòng chống tham nhũng, nâng cao môi trường đầu tư và giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Nga.
Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 16/12, người phát ngôn Ngoại trưởng Nga Alexander Lukashevich cũng nói rằng, sự kiện Nga trở thành thành viên WTO sẽ mở ra kỷ nguyên mới để nước Nga hội nhập sâu vào hệ thống kinh tế quốc tế và các thể chế quốc tế lớn mà trong đó, WTO đóng vai trò chính.
Bộ trưởng các nước thành viên WTO sẽ thông qua việc chính thức kết nạp Nga là thành viên mới nhất tại thủ đô Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/12 (theo giờ địa phương).
Nga bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập WTO từ năm 1993. Đầu năm 2011, Nga đã gỡ bỏ được trở ngại cuối cùng là Gruzia, khi nước này tìm cách ngăn cản Nga trở thành thành viên WTO. Việc Nga trở thành thành viên WTO được xem là bước tiến lớn trong thương mại thế giới kể từ sau khi Trung Quốc gia nhập tổ chức này cách đây 10 năm, qua đó sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thương mại tự do và tăng cường hợp tác quốc tế hơn nữa trong thời điềm kinh tế khó khăn hiện nay./.
Hồng Nhung/Trung tâm tin
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét