Đồng minh trung thành nhất với Putin bất ngờ từ chức


Cập nhật lúc 06h39" , ngày 15/12/2011 -

ông Boris Bryzlov

(VnMedia) - Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cũng là đồng minh trung thành nhất với Thủ tướng quyền lực Vladimir Putin – ông Boris Bryzlov hôm qua (14/12) đã bất ngờ xin từ chức.

“Hôm nay, tôi đã quyết định từ bỏ vị trí của mình trong Quốc hội”, ông Gryzlov thông báo. Tuy nhiên, ông Bryzlov khẳng định ông sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Tối cao của Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền.

Quyết định từ chức bất ngờ trên của Chủ tịch Hạ viện Bryzlov được đưa ra sau khi có những cáo buộc gian lận trong kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga hôm 4/12, làm bùng phát một loạt cuộc biểu tình chống chính phủ.

Phát biểu về quyết định ra đi của mình, ông Gryzlov cho biết, ông đã đạt được nhiều trong số những mục tiêu mà ông đề ra trong suốt 8 năm giữ chức Chủ tịch Duma Quốc gia Nga. Ông Bryzlov nói thêm, ông sẵn sàng “nhận một nhiệm vụ mới do Tổng thống giao phó”.

Đảng Nước Nga thống nhất thông báo trên website của đảng này rằng, họ sẽ bầu chọn ứng cử viên thay thế ông Gryzlov vào thứ Bảy tới (17/12).

Trong bối cảnh Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đang chật vật để có thể giữ được thế chiếm đa số trong Quốc hội, việc ông Gryzlov ra đi được xem là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Putin nhằm đem đến những bộ mặt mới cho nền chính trị quốc gia.

Cũng trong ngày hôm qua, một đồng minh lâu đời khác của Thủ tướng Putin – ông Dmitry Mezentsev đã tuyên bố sẽ ra tranh cử chức tổng thống Nga trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông này là người đứng đầu khu vực Irkutsk.

Theo các nhà phân tích chính trị, việc ông Mezentsev ra tranh cử chỉ nhằm để bảo đảm rằng Thủ tướng Putin tham gia vào một cuộc bầu cử hợp pháp.

Ông Mezentsev đã làm việc bên cạnh ông Putin ở Tòa thị chính thành phố St. Petersburg từ những năm 1990.
Kiệt Linh - (theo RIA, CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét