Phản đối sử dụng hành động quân sự tại Syria

Cập nhật lúc : 10:58 AM, 14/12/2011
(VOV) - Đại sứ Pháp tại LHQ cho rằng, mọi vấn đề phải được giải quyết bằng giải pháp chính trị để tránh cho Syria rơi vào tình trạng khói lửa.
Mới đây, Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud đã lên tiếng phản đối sử dụng hành động quân sự tại Syria trong thời điểm hiện nay. Ông Gerard Araud nói mọi vấn đề phải được giải quyết bằng giải pháp chính trị để tránh cho Syria cũng như khu vực Trung Đông rơi vào tình trạng khói lửa.
Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là Syria đang đối mặt với nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến (Ảnh: AP)

Đại sứ Gerard Araud phát biểu trên Đài truyền hình tư nhân Pháp Itele rằng vấn đề đáng lo ngại hiện nay không những là tình hình nhân đạo ở Syria đang xấu đi mà nước này đang đối mặt với nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến và cả khu vực Trung Đông có khả năng sẽ lại nóng lên.
Pháp hiện nay đang dẫn đầu đầu nỗ lực của các nước phương Tây buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấm dứt đàn áp các cuộc biểu tình. Pháp cũng là quốc gia châu Âu lớn đầu tiên đề xuất xây dựng các khu vực bảo vệ dân thường tại Syria.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ghennady Gatilov tuyên bố tại Moscow rằng, Nga sẽ cản trở mọi nghị quyết mới cho phép can thiệp bằng vũ lực vào Syria của Hội đồng Bảo an LHQ.
Theo Thứ trưởng Gatilov, Ủy viên thường trực HĐBA LHQ, Nga sẽ sử dụng quyền phủ quyết để không cho phép thông qua mọi nghị quyết mới nhằm can thiệp bằng vũ lực trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc nội bộ của Syria.
Ngày 12/12, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cũng tuyên bố "cách duy nhất để giải quyết tình hình tại Syria là thông qua một tiến trình chính trị do người Syria đóng vai trò chủ đạo", có nghĩa là tất cả các bên tại quốc gia Trung Đông này tham gia nỗ lực chung để chấm dứt khủng hoảng chính trị hiện nay qua đối thoại.
Ông Churkin nhấn mạnh Nga ủng hộ những nỗ lực giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại, hơn là thúc đẩy thay đổi chế độ tại một nước thành viên của Liên Hợp Quốc.
Mỹ, Pháp, Anh, Đức đang thúc đẩy đưa vấn đề Syria trở lại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Hồi đầu tháng 10, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết do châu Âu soạn có nội dung đe dọa trừng phạt Syria.
Theo ông Churkin, một số thành viên chủ chốt trong Hội đồng Bảo an đang nhằm tới việc thay đổi chế độ tại Syria, ngăn cản đối thoại trong nội bộ Syria cũng như giữa Syria với Liên đoàn Arập (AL). Ông Churkin nhấn mạnh Nga cho rằng chính sách như vậy rất nguy hiểm.
Trong khi đó, theo AFP, Quốc hội Iran ngày 13/12 đã thông qua một dự luật về thỏa thuận thương mại tự do với Syria, đồng minh chủ chốt của Iran tại Trung Đông, động thái thể hiện sự ủng hộ đối với chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đang chao đảo vì biểu tình và sức ép quốc tế.
Theo Đài truyền hình Iran, dự luật này tạo điều kiện cho thương mại tự do giữa Iran và Syria trong vòng 5 năm tới. Cả hai nước này hiện đang hứng chịu các biện pháp trừng phạt của quốc tế nhằm vào nền kinh tế của họ.
Ông Allaedin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran khẳng định, thỏa thuận được đề xuất này là "một phản ứng mạnh mẽ" đối với Mỹ và các đồng minh của nước này vốn "đang đầu tư hàng tỷ USD hòng thay đổi cấu trúc chính trị của Chính phủ Syria".
Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria đưa tin các đồng Chủ tịch của một ủy ban hợp tác kinh tế song phương, gồm Bộ trưởng Phát triển đô thị Iran Ali Nikzad và Bộ trưởng Kinh tế Syria Mohammed Nidal al-Shaar, đã gặp nhau ngày 13/12 tại Damascus.
Phát biểu trên đường đến thủ đô của Syria, ông Ali Nikzad nhấn mạnh "Iran luôn sát cánh với Syria và vẫn giữ cam kết phát triển mối quan hệ song phương"./.
Thu Thủy/VOV Online
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét