Iran doạ đóng cửa eo biển Hormuz phục vụ tập trận

Thứ Tư, 14/12/2011 - 14:36

(Dân trí) - Iran đang đe doạ đóng cửa tuyến đường biển vận chuyển dầu thô quan trọng nhất thế giới giữa lúc căng thẳng giữa nước này và phương Tây gia tăng sau vụ thu giữ một máy bay do thám không người lái của Mỹ.
 
Eo biển Hormuz là tuyến đường biển quan trọng đối với việc vận chuyển dầu mỏ.
 
Ông Parviz Sarvari, thành viên Uỷ ban an ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran, cho biết nước này đang chuẩn bị đóng cửa eo biển Hormuz để phục vụ một cuộc diễn tập quân sự.
Eo biển Hormuz là tuyến đường biển quan trọng đối với việc vận chuyển dầu mỏ từ các quốc gia thuộc vịnh Ba Tư đi khắp thế toàn thế giới.
Khoảng 1/3 lượng dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển đi qua eo biển rộng khoảng 6km nằm giữa Oman và Iran và các tàu chiến của Mỹ chịu trách nhiệm tuần tra khu vực để đảm bảo sự an toàn của tuyến đường biển này.
Hầu hết lượng dầu thô xuất khẩu từ Ả-rập Xê-út, Iran, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Kuwait và Iraq - cùng với gần toàn bộ lượng khí hoá lỏng từ Qatar - được vận chuyển qua eo biển Hormuz.
Phát biểu với hãng thông tấn Isna, ông Sarvari nói: “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự về khả năng đóng cửa eo biển Hormuz. Nếu thế giới muốn biến khu vực này trở nên không an toàn, chúng tôi sẽ khiến thế giới trở nên không an toàn”.
Sau khi Isna đưa nhầm rằng eo biển đã bị đóng cửa, giá dầu thô đã tăng gần 2 USD lên 100,45 USD/thùng, nhưng sau đó đã ổn định trở lại.
Hồi tháng trước, bộ trưởng năng lượng Iran nói với đài truyền hình Al Jazeera rằng Iran có thể sử dụng dầu mỏ làm công cụ chính trị trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai vì chương trình hạt nhân của nước này.
Căng thẳng đã gia tăng kể từ khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (ỈAEA) ra một báo cáo hôm 8/11 nói có thông tin “đáng tin cậy” rằng Tehran có thể đã nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân.
Iran từng cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ một cuộc tấn công nào bằng cách tấn công các quyền lợi của Mỹ và Israel tại vùng Vịnh và các nhà phân tích nói rằng một cách để trả đũa có thể là đóng cửa eo biển Hormuz.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng gần đây sau khi Tehran tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám bí mật của Washington trên không phận nước này.
Hôm qua, cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney nói rằng Tổng thống Obama nên ra lệnh một cuộc không kích nhằm vào Iran sau khi nước này từ chối trả lại chiếc máy bay do Mỹ.
An BìnhTheo Dailmail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét