Cựu thủ tướng Pháp tranh cử tổng thống

Thứ Hai, 12/12/2011, 10:00 (GMT+7)

TTO - Cựu thủ tướng Pháp, chính trị gia bảo thủ Dominique de Villepin đã tuyên bố ngày 11-12 rằng ông sẽ ra tranh cử với đối thủ cánh hữu, đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy, vào cuộc tuyển cử sang năm.
Ông Dominique de Villepin - Ảnh: AFP
“Tôi đã quyết định ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống 2012 - ông Villepin nói với Đài truyền hình TF1 - Tôi muốn bảo vệ một ý tưởng cụ thể của nước Pháp... Tôi có một niềm tin: năm 2012 sẽ là một năm của sự thực, lòng can đảm và quyết tâm”.
Ông Villepin, một nhà ngoại giao khéo léo được nhớ đến nhiều nhất với việc lãnh đạo phe chống lại cuộc chiến Iraq của Mỹ ở Liên Hiệp Quốc năm 2003, là người từng được cựu tổng thống Jacques Chirac cất nhắc.
Dưới thời Chirac, ông làm bộ trưởng ngoại giao từ 2002-2004 và thủ tướng từ 2005-2007. Ông và ông Sarkozy là những đối thủ nhiều ân oán. Hồi tháng 9 này, một tòa phúc thẩm ở Pháp đã tuyên ông Villepin vô tội trong một vụ bê bối chính trị mà ông bị cáo buộc đã bôi nhọ ông Sarkozy. Ông Villepin nói ông thấy “lo ngại” vì “nước Pháp bị bẽ mặt vì những luật lệ thị trường và chính sách khắc khổ”.
“Tôi có lòng tin vào khả năng của người dân Pháp biết rõ đâu là lợi ích chung và ở thời điểm nào sự đoàn kết quốc gia cần cho tất cả chúng ta”, AFP dẫn lời ông Villepin. “Mười năm là quá dài” cho nước Pháp dưới thời Sarkozy, ông nói, cáo buộc tổng thống đương nhiệm đã bỏ mặc các lợi ích quốc gia. “Ngày nay chúng ta đã mất nhiều chủ quyền. Chúng ta tự gắn kết mình với những lợi ích không phải của nước Pháp”, ông nói.
Villepin, 58 tuổi, được đánh giá là có thể thu hút một số phiếu từ những người ủng hộ ông Sarkozy, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ với cựu thủ tướng hiện rất thấp.
AFP dẫn một cuộc thăm dò của Công ty điều tra thị trường LH2 công bố ngày 11-12 cho thấy ông Villepin hiện chỉ được 1% số phiếu, xếp sau ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande 31,5%, Sarkozy 26% và ứng viên cực hữu Marine Le Pen 13,5%.
HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét