Nga tịch thu chất phóng xạ chuẩn bị tới Iran

Thứ Bẩy, 17/12/2011 - 09:33

(Dân trí) - Nga đã tịch thu một lượng chất phóng xạ Sodium-22 trong hành lý của một hành khách chuẩn bị lên chuyến bay đi Iran tại sân bay ở Mátxcơva.
 

Sân bay Sheremetyevo tại Mátxcơva.
 
“Các cuộc kiểm tra cho thấy Sodium-22 chỉ có thể thu được từ một lò phản ứng hạt nhân”, dịch vụ hải quan Nga cho biết trong một tuyên bố. “Một cuộc điều tra hình sự đã được mở và chất phóng xạ đã được chuyển cho các công tố viên”.
Dịch vụ hải quan đã được báo động nhờ một hệ thống cảnh báo tại sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva rằng chất phóng xạ tại khu vực khởi hành của sân bay cao hơn gấp 20 lần so với bình thường. Hành lý của một hành khách sau đó đã bị kiểm tra.
“18 vật thể kim loại có nguồn gốc công nghiệp đã được phát hiện, được giấu trong các hộp thép riêng. Các cuộc kiểm tra sau đó phát hiện ra rằng các vật thể thực chất là chất phóng xạ Sodium-22”, tuyên bố của dịch vụ hải quan Nga cho hay.
Thông tin chi tiết về số phóng xạ và danh tính hành khách mang chúng chưa được tiết lộ.
Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời một quan chức giấu tên từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom nói rằng Sodium-22 đã được sản xuất để sử dụng vào mục đích y tế và nghiên cứu chứ không phải trong các lò phản ứng hạt nhân.
Nga có quan hệ tương đối thân thiết với Iran và đã xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran tại thành phố Bushehr ở miền nam. Mátxcơva cũng đã chuyển nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng.
Mátxcơva cũng đồng tình với những lo ngại của phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran, nhưng không công khai cáo buộc Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân và luôn nói rằng cuộc tranh cãi nên được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
An BìnhTheo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét