Iran triệu Đại sứ Afghanistan về vụ máy bay do thám Mỹ

Cập nhật lúc : 10:26 AM, 11/12/2011
(VOV) - Trên nguyên tắc láng giềng hữu nghị, Iran kêu gọi Afghanistan phải có hành động ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn.  
Bộ Ngoại giao Iran vừa triệu Đại sứ Afghanistan tại nước này, ông Abidollah Abid để phản đối vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ mới đây đã xâm phạm không phận nước Cộng hòa Hồi giáo.
RQ-170 Sentinel được biết tới là đã tham gia chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan hồi tháng 5 (ảnh Reuters)
Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, Tehran đã lên án hành động trên, đồng thời lưu ý Chính phủ Afghanistan phải có trách nhiệm trước nguyên tắc láng giềng hữu nghị với Iran. Ngoài ra, Iran cũng hối thúc phía Afghanistan nhanh chóng giải thích về vụ việc đồng thời kêu gọi Kabul phải có hành động ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn.
Về phần mình, Đại sứ Abid đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc trên và cho biết các quan chức hữu quan Afghanistan sẽ theo sát vụ việc.
Cùng ngày, Chuẩn tướng Masoud Jazayeri, thành viên Bộ Tổng tham mưu Iran nói rằng, Washington cần nhanh chóng xin lỗi việc "xâm phạm không phận Iran bất hợp pháp" sau khi Tehran ngày 8/12 yêu cầu Liên Hợp Quốc lên án vụ vi phạm này của Mỹ.
Trước đó, ngày 8/12, các Đài truyền hình Iran phát đi hình ảnh lực lượng phòng không nước này bắn rơi một máy bay do thám không người lái RQ-170 của Mỹ ở miền Đông Iran.
Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cho biết, chiếc máy bay do thám này thu thập thông tin tình báo của Iran, do đó Iran sẽ đưa vụ việc này lên Liên Hợp Quốc.
Những hình ảnh trên kênh truyền hình Press TV cho thấy, các quan chức Iran đang xem xét máy bay tàng hình RQ-170 Sentinel vẫn còn nguyên vẹn. Tehran tuyên bố nước này đã tấn công và hạ chiếc máy bay ở vị trí cách biên giới Afghanistan khoảng hơn 200 km hôm 4/12. Kênh Press TV cho hay, một đơn vị quân đội Iran đã bắn hạ chiếc máy bay khi nó bay qua thành phố Kashmar.
Hình ảnh được chiếu trên truyền hình Iran cho thấy chiếc máy bay còn nguyên vẹn
(ảnh Reuters)
Chuẩn tướng Amir-Ali Hajizadeh, đứng đầu đơn vị không quân của Vệ binh Cách mạng cho biết, đã bị sa lưới các hệ thống điện tử của lực lượng vũ trang Iran và rơi xuống với mức hư hại ít nhất có thể. Ông Amir-Ali Hajizadeh nói, Iran nhận thức rõ thông tin công nghệ vô giá có thể thu thập được từ chiến lợi phẩm này.
Hajizadeh cho biết: "Sau khi chiếc máy bay không người lái thâm nhập vào không phận phía đông của Iran, nó đã bị mắc kẹt bởi mạng lưới điện tử của lực lượng vũ trang Iran và đã bị bắn rơi với thiệt hại ít nhất có thể".
Tuy nhiên, trong cùng ngày, các quan chức Mỹ đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố trên của Iran và cho rằng đoạn video có thể là giả bởi chiếc RQ-170 Sentinel trong đó vẫn còn quá nguyên vẹn so với việc nó đã từng bị bắn rơi từ độ cao 1.500m.
Nhưng các quan chức Mỹ thừa nhận rằng một chiếc RQ-170 Sentinel của họ đã bị mất tích tại khu vực biên giới của Afghanistan trong lúc làm nhiệm vụ vào tuần trước.
Đoạn video trên là thật hay giả vẫn chưa được phân định rạch ròi, nhưng việc Iran cho công bố hình ảnh của một chiếc RQ-170 Sentinel còn nguyên vẹn cũng khiến giới chức Mỹ lo lắng trước khả năng Iran có thể đánh cắp công nghệ chế tạo máy bay tàng hình này của Mỹ hoặc chia sẻ nó cho Trung Quốc và Nga.
Các quan chức Lầu Năm Góc đã bày tỏ lo ngại về khả năng Iran có thể giành được các thông tin về công nghệ máy bay do thám bí mật.
Máy bay tàng hình trên được cho là một phần trong chương trình do thám của Mỹ nhằm phát hiện những cơ sở hạt nhân khả nghi của Tehran. Mỹ và các đồng mình nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí nguyên tử, trong khi nước này kiên quyết bác bỏ. Một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc đã chỉ ra những dấu hiệu về việc Iran đã tiến hành thử nghiệm, tiến tới phát triển một thiết bị hạt nhân.
Về vụ việc này, Washington và Israel không loại trừ khả năng sẽ dùng đến biện pháp quân sự để đối phó với “sự cứng đầu” của Iran nếu các biện pháp ngoại giao và trừng phạt không đem lại hiệu quả. Đáp lại, Iran thề sẽ trả đũa phương Tây bằng cách tấn công vào những lợi ích của Mỹ và Israel trong khu vực
Cũng trong ngày, Iran đã triệu Đại sứ Thụy Sỹ tại Tehran để phản đối vụ máy bay do thám Mỹ. Tuy nhiên Đại sứ Thụy Sỹ từ chối bình luận về vụ việc này.
Mỹ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao từ năm 1980. Mỹ thông qua Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Iran làm đại diện cho lợi ích của Mỹ.
Trước đó ngày 4/12, truyền thông Iran cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái RQ-170 của Mỹ, song không nói rõ thời gian máy bay bị bắn hạ, chỉ cho biết đó là loại máy bay mà Mỹ sử dụng ở Afghanistan./.
Bích Lan/VOVOnline
(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét