Hàng chục nghìn người mít tinh ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất

Cập nhật lúc : 6:12 PM, 13/12/2011
(VOV) - Phần lớn người tham gia cuộc mít tinh này cho biết không đồng tình với hành động của phe đối lập.
Hàng chục nghìn người dân Nga ngày 12/12 đã tham gia vào cuộc mít tinh tại Quảng trường Quần Ngựa ở trung tâm thủ đô Moscow.
Mít tinh ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất (Ảnh: AP)
Ước tính khoảng 15.000-20.000 người đã tham gia vào cuộc mít tinh này nhằm bày tỏ ủng hộ chính quyền do Đảng Nước Nga thống nhất và hai nhà lãnh đạo Medvedev-Putin đứng đầu để đáp lại những cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập trong những ngày qua. Phần lớn người tham gia cuộc mít tinh này cho biết không đồng tình với hành động của phe đối lập.
Trong những ngày qua, các nhóm đối lập đã tổ chức các cuộc mít tinh phản đối kết quả bầu cử Duma quốc gia Nga.  
Bộ Nội vụ Nga đã chỉ thị các cơ quan chức năng điều tra và báo cáo trước ngày 15/12 về những vụ vi phạm mà phe đối lập cho rằng đã xảy ra trong cuộc bầu cử vừa qua./.
Theo VOVTV

Tiếng nói nước Nga - vietnamese.ruvr.ru
13.12.2011, 18:07
Photo: RIA Novosti
Khiếu nại về những vi phạm trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga cần được xem xét và dựa vào đó thông qua những quyết định chính đáng. Đây là tuyên bố của Tổng thống Dmitry Medvedev tại cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các chính đảng trong Nghị viện. Theo ông, một bộ phận đáng kể các ủy ban của Duma quốc gia khóa sáu phải do phe đối lập kiểm soát. Đây là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi của tất cả các chính đảng trong Hạ viện.
"Như người dẫn đầu danh sách bầu cử của đảng "Nước Nga thống nhất" tôi đề nghị lưu ý tới điều này," - ông Medvedev nhấn mạnh. Tổng thống cũng tuyên bố rằng, chính quyền Nga cần thiết thực hiện các bước quyết định trong lĩnh vực chính trị, gồm có việc loại bỏ những hạn chế tích lũy về hoạt động chính trị, nhằm ngăn chặn khoảng cách giữa các nhóm và hệ thống xã hội. Ở Nga, bầu cử Quốc hội đã diễn ra ngày 4 tháng 12, với thắng lợi của đảng cầm quyền "Nước Nga thống nhất". Từ ngày 5 tháng 12, tại các khu vực khác nhau của Nga đã tổ chức một số cuộc mít tinh bày tỏ sự bất đồng với kết quả bầu cử. Như Tổng thống Nga cho biết, phiên họp đầu tiên của Duma quốc gia khóa sáu sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 12, và sau đó vào ngày 22 tháng 12, ông sẽ đọc thông điệp của mình gửi Đại hội đồng Liên bang.

Tiếng nói nước Nga  - vietnamese.ruvr.ru
 
13.12.2011, 16:06
Photo: RIA Novosti



Ở Nga vẫn tiếp tục những tranh luận về các kết quả cuộc bầu cử nghị viện, vừa được công bố hôm thứ Sáu tuần qua. Như đã hứa, các đảng đối lập tiến hành khiếu nại kết quả bỏ phiếu. Tuy nhiên, những tranh chấp kiện tụng đều không thể thay đổi đáng kể phân bố lực lượng trong Quốc hội khóa mới. Ý kiến mà phát ngôn viên Thủ tướng Chính phủ Nga Dmitry Peskov đưa ra nhận được sự đồng tình của các chuyên gia.
Không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử, phe đối lập Nga chuẩn bị các cuộc biểu tình mới. Nhà chức trách tỏ thái độ bình tĩnh trước những sự kiện diễn ra. Bất chất sự rùm beng của báo giới và những thảo luận nóng bỏng trên Internet, số đơn khiếu nại liên quan đến bầu cử không hề nhiều. Thư ký báo chí của Thủ tướng Chính phủ, ông Dmitry Peskov nói với hãng AFP rằng, tất cả các báo cáo của quan sát viên về sự gian lận có thể, liên quan tới 0,5% tổng số phiếu bầu. Có nghĩa là dù tất cả những đơn khiếu nại này có được tòa án chấp thuận, "chúng vẫn không ảnh hưởng đến kết quả chung của cuộc bỏ phiếu". Chủ tịch Quĩ “Chính sách” Vyacheslav Nikonov bày tỏ quan điểm như sau:
“Đơn khiếu nại về hành động của ủy ban bầu cử các khu vực chỉ liên quan dưới 1% con số các ủy ban. Hơn nữa, còn cần phải xác định là những vi phạm này có xảy ra hay không. Hiện tại theo như tôi biết, số đơn khiếu nại của tất cả các chính đảng chỉ bao trùm con số không đáng kể tổng số phiếu bầu của cử tri”.
Theo kết quả bầu cử chính thức, đảng cầm quyền "Nước Nga thống nhất" giành gần 49% số phiếu cử tri. Ba chính đảng coi mình như phe đối lập, chia sẻ hầu hết một nửa còn lại. Cuộc tranh đua vào Hạ viện Nga khóa mới đem lại cho họ những kết quả tích cực hơn so với bầu cử Duma trước đó. Đảng Cộng sản Nga giành hơn 19% phiếu bầu cử tri, đảng "Nước Nga công bằng" chiếm 13% số phiếu và Đảng Dân chủ tự do - 12%. Tuy nhiên, ngay trong ngày bầu cử, trên Internet đã xuất hiện hàng chục video kể về những sai phạm trong bỏ phiếu. Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử trung ương Nga Vladimir Churov cho biết, một phần các video này là sự dàn dựng. Mặc dù vậy, Tổng thống Dmitry Medvedev đã chỉ thị điều tra tất cả những thông tin vi phạm kiểm phiếu.
Đáng chú ý là các đảng đối lập chỉ sẵn sàng bác bỏ kết quả bầu cử tại khu vực mà họ thực sự thu được kết quả kém, và không hề đả động đến biểu hiện vi phạm nào ở những nơi họ thắng đảng cầm quyền.
Ông Alexei Mukhin lãnh đạo Trung tâm Thông tin chính trị tin rằng, chính quyền Nga có phản ứng đúng đắn với những gì đang diễn ra.
“Điều rất quan trọng là mức độ đáp ứng xã hội công dân trong vấn đề công nhận sự vi phạm và nghiên cứu, đề ra cơ chế xử lý. Ở đây, rõ ràng là nhà chức trách thể hiện sự sẵn sàng tiếp nhận. Thậm chí, kể cả dẫn tới việc sửa đổi kết quả bầu cử tại một số điểm bỏ phiếu”.
Hôm nay lãnh đạo các chính đảng vào Hạ nghị viện Nga khóa mới, kể cả các đảng đối lập, tham gia thảo luận kết quả cuộc bầu cử vừa qua với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét