Chân dung bạn lộ ra qua trạng thái Facebook

PC World VN: Thứ Tư, 29/12/2010 17:36 (GMT+7)

V.Lê

Kết quả phân tích dữ liệu trong cuộc khảo sát mới nhất của Facebook cho thấy những thông tin thú vị về đặc tính người dùng mạng xã hội này.
Để có được kết quả này, các nhà phân tích đã khảo sát 1 triệu thông điệp được đề trên thanh trạng thái (status) của Facebook. Đồng thời, họ cũng sử dụng 68 danh mục từ ngữ của cuốn từ điển Linguistic Inquiry and Word Count (LIWC) Dictionary - một chương trình phân tích ngôn ngữ, ngữ cảnh và nội dung - để phân tích đặc tính người sử dụng về độ tuổi, số lượng bạn bè, thời gian sử dụng trong ngày.

Dưới đây là một số thông tin về đặc điểm của người dùng từ kết quả phân tích:

Người lớn tuổi hay 'bép xép' hơn. Độ dài của status là dự đoán tốt nhất về tuổi của người sử dụng. Những nội dung về tôn giáo, các quan điểm xã hội, và vấn đề trong gia đình thường xuất hiện nhiều nhất trong những thông điệp này.

Giới trẻ thích rút ngắn câu từ. Người trẻ, đặc biệt là trẻ con thường có xu hướng kiệm lời, vì thế những thành phần phụ trong câu như mạo từ, hay giới từ, thường được bỏ qua. Có vẻ như giới thanh niên rất thích thề, chửi thề, bộc lộ sự tức giận của họ. Và từ họ dùng nhiều nhất là từ Tôi (“I”).

Con người suy nghĩ tích cực hơn vào buổi sáng. Những trạng thái cảm xúc vui tươi xuất hiện hầu hết vào buổi sáng. Trong khi đó, các ý nghĩ u ám thường bắt đầu bùng nổ vào sau 10 giờ tối.

Tâm trạng buồn nhận được nhiều chia sẻ hơn. Có vẻ như thế giới Facebook cũng không nằm ngoài quy luật khi những cập nhật trạng thái tiêu cực luôn có nhiều bình luận (comment) và thu hút được sự chú ý của cộng đồng hơn.

Bạn bè có xu hướng mượn ngôn từ của nhau. Đặc biệt nếu những câu chữ này có liên quan đến gia đình họ, hay vấn đề về tín ngưỡng, thề thốt.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác từ Trung tâm Nature Neuroscience (Mỹ) cho biết, số lượng bạn bè trong Facebook sẽ cho biết kích cỡ hạch hạnh (amygdala) - bộ xử lí trung tâm về trạng thái cảm xúc trong não - của bạn. Kevin Bickart và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm và đưa ra mối liên hệ này giữa các cá nhân người dùng trên Facebook. Số lượng người được thử nghiệm là 58 người với quy mô bạn bè khác nhau.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi người dùng có nhiều bạn hơn và các mối quan hệ xã hội nhiều hơn thì kích cỡ của hạch hạnh trong não cũng tăng. Điều đặc biệt là, không phải tất cả những bạn mới trong danh sách bạn bè của người dùng ở Facebook đều là người quen, tuy nhiên, bộ não vẫn không ngừng tạo ra những kết nối về cảm xúc với họ.

Nguồn: BusinessInsider, Time

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét