Thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán

VnExpress:
Thứ hai, 27/12/2010, 16:20 GMT+7
Thủ tướng vừa quyết định thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (thuộc Bộ GD&ĐT) với mục tiêu trở thành trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với nước phát triển.
>Ngô Bảo Châu: Toán học cần kết hợp các khoa học khác

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn và phê duyệt cơ chế tài chính đặc thù bảo đảm cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán hoạt động có hiệu quả. UBND thành phố Hà Nội bố trí địa điểm và giao đất để xây dựng trụ sở làm việc của Viện.

Kèm theo quyết định thành lập, Thủ tướng đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Theo đó, mục tiêu của Viện là trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về Toán, để trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng Toán học Việt Nam...

Bên cạnh việc tổ chức thực hiện các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ do nhà nước giao và đề xuất, Viện có nhiệm vụ tạo điều kiện làm việc thuận lợi để nâng cao trình độ các nhà toán học trẻ trong nước; tạo điều kiện để các nhà toán học Việt Nam có năng lực trở thành chuyên gia quốc tế; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài; thu hút các nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài và nhà toán học quốc tế tới tham gia nghiên cứu, đào tạo...

Về tổ chức bộ máy, Viện có Ban giám đốc, Văn phòng, một số phòng chức năng, có Hội đồng khoa học và các nhóm nghiên cứu, biên chế 15-20 người. Nguồn tài chính của Viện ngoài ngân sách nhà nước, còn có các nguồn thu sự nghiệp, bao gồm cả tiền tài trợ, viện trợ, quà biếu, tặng của các nhân, tổ chức... Căn cứ vào nguồn tài chính và năng lực, trình độ của lao động, Viện được quyết định mức chi trả tiền lương, tiền công bằng hoặc cao hơn mức nhà nước quy định.

Trước đó, đầu tháng 9, giáo sư Ngô Bảo Châu và các nhà toán học hàng đầu Việt Nam đã thảo luận về kế hoạch thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Tại buổi thảo luận, GS Châu cho rằng Viện cần có cơ chế hoạt động đặc biệt, độc lập và chủ yếu do lãnh đạo Viện (3-5 người) điều hành, với sự tham gia của các nhà toán học nước ngoài và nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh việc phục vụ chủ yếu cho các nhà toán học trong nước, Viện cũng sẽ đón cả những người nghiên cứu về Vật lý, Sinh học… có đề tài nghiên cứu liên quan đến toán.

“Động lực chính để phát triển Toán học cũng như các ngành khoa học khác là tạo ra sự kết hợp giữa các nhà khoa học với nhau. Vì thế tư tưởng then chốt của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là tạo ra sân chơi để các nhà Toán học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có thể làm việc với nhau”, GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Xuân Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét