Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đoàn kết chống Bình Nhưỡng

Tuổi Trẻ Online:

TTO - Hôm nay 27-12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã kêu gọi đoàn kết quốc gia chống lại nguy cơ gây hấn từ phía CHDCND Triều Tiên.

>> Video Hàn Quốc tập trận

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak động viên binh sĩ quân đội trong chuyến thăm khu vực phi quân sự hôm 23-12 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta không thể chia rẽ theo kiểu anh chống lại tôi bởi cuộc sống và sự tồn vong của dân tộc chúng ta đang bị đe dọa”, hãng tin Yonhap News dẫn phát biểu của tổng thống Lee Myung-Bak. “Nếu chúng ta thể hiện tình đoàn kết, CHDCND Triều Tiên sẽ không dám thách thức chúng ta. Ý chí của họ sẽ bị bẻ gẫy”.

Ông Lee khẳng định việc dư luận Hàn Quốc bị chia rẽ xung quanh vụ tàu chiến Cheonan bị bắn nổ trên biển Hoàng Hải hồi tháng ba làm 46 thủy thủ thiệt mạng đã khuyến khích Bình Nhưỡng tấn công đảo Yeongpyeong hồi tháng trước.

Trong những tuần vừa qua, ông Lee liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên. Trước đó, dư luận Hàn Quốc chỉ trích ông Lee thiếu quả quyết khi đối phó với những hành vi quân sự của Bình Nhưỡng.

Giới quan sát cho rằng những động thái thách thức của CHDCND Triều Tiên đang dồn ông Lee vào chân tường chính trị và ông không có nhiều lựa chọn ngoài việc trả đũa Bình Nhưỡng và do đó một cuộc xung đột nghiêm trọng có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu chính phủ ở Seoul dự báo CHDCND Triều Tiên có thể tấn công năm hòn đảo thuộc về Hàn Quốc ở vùng biển phía tây vào năm tới.

“Rất có khả năng các hành vi gây hấn của Bình Nhưỡng có liên quan đến việc thừa kế và tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau”, Reuters dẫn lời Viện nghiên cứu chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc.

“Cạnh tranh trong quân đội nhằm thể hiện sự trung thành với người thừa kế Kim Jong-Un sẽ gia tăng và có thể dẫn tới khả năng Bình Nhưỡng bất ngờ gây hấn chống lại Seoul”.

HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét