Sinh viên tạo nước sạch cho nhân loại với thiết bị 70.000 đồng

PC World VN: Thứ Tư, 29/12/2010 17:18 (GMT+7)

Bạch Đình Vinh

Một thiết bị được các sinh viên ĐH Washington (Mỹ) xây dựng có thể giúp cung cấp nước uống sạch cho những nước nghèo.

Hiện trên toàn thế giới đang có sự thiếu hụt nước uống sạch nghiêm trọng. Người dân ở các nước như Bangladesh, Azerbaijan, Madagascar và Haiti chỉ có cơ hội sử dụng loại nước bẩn nhất trên thế giới. Nhưng những sinh viên của ĐH Washington đã đưa ra một giải pháp với giá rẻ bất ngờ: 3,40 USD (~69 nghìn đồng).

Các sinh viên: Jung Chin Cheng, Charlie Matlack, Penny Huang, và Jacqueline Linnes đã nhận thách thức do tổ chức phi lợi nhuận Fundación SODIS (có trụ sở tại Bolivia) đặt ra để phát triển một phương pháp cung cấp nước uống sạch cho những người đang thiếu nước.

Cuộc thi được InnoCentive Inc. xúc tiến và được Quỹ phi lợi nhuận GlobalGiving tài trợ. Thách thức trong câu hỏi liên quan đến quá trình được gọi là SODIS (Solar Disinfection) - dùng năng lượng mặt trời khử trùng nước trong chai nhựa, một quá trình loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn và virus.

Đối với SODIS, tất cả những gì bạn phải làm là đổ đầy nước vào một chai nhựa trong, để nó dưới ánh mặt trời trong một thời gian; nhiệt của mặt trời và tia cực tím sẽ giết chết bất cứ thứ gì bên trong. Thật không may, cho đến bây giờ, không có cách đơn giản nào biết được khi nước đã tinh khiết. Thiết bị SODIS rất đơn giản, sử dụng các bộ phận từ một dây khoá sẽ nhấp nháy khi lộ sáng. Thiết bị này được gắn vào chai nước, và nó sẽ theo dõi độ trong của nước bên trong chai, nhấp nháy khi ánh sáng bị các hạt che khuất. Khi không có các hạt nổi xung quanh nữa, ánh sáng dừng nhấp nháy và bạn có nước uống sạch 99,9%.

Thiết bị đơn giản có giá thành chỉ 3,40 USD (~69 nghìn đồng), và khi sản xuất hàng loạt để bán với số lượng lớn thì giá còn giảm thêm nữa. Quỹ Rockefeller đã trao cho các sinh viên giải thưởng 40.000 USD (~800 triệu đồng). Hy vọng các sinh viên sẽ sử dụng khoản tiền này để tiếp tục thiện chí của họ.

Nguồn: PC World Mỹ, 28/12/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét