Triều Tiên triển khai thêm quân tinh nhuệ, xe tăng

LAODONG:

Thứ Năm, 30.12.2010 | 15:03 (GMT + 7)

(LĐO) - Triều Tiên vừa bổ sung 20 nghìn binh sĩ cho lực lượng đặc nhiệm và tăng thêm khá nhiều xe tăng chiến đấu mới.

"Triều Tiên có thể đang diễn tập bắn đạn thật"
Triều Tiên triển khai vũ khí sẵn sàng đối phó

Triều Tiên phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc diễu hành ở quảng trường Kim Il Sung, Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.
Triều Tiên phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc diễu hành ở quảng trường Kim Il Sung, Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo quân sự được thực hiện 2 năm một lần vừa công bố sáng nay (30.12), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay với số quân tăng cường trên, Triều Tiên hiện có 200 nghìn lính đặc nhiệm. Tuy nhiên, tổng số binh sĩ trong lực lượng quân đội Triều Tiên không thay đổi, vẫn khoảng 1,19 triệu quân.

"Lực lượng đặc nhiệm, pháo và vũ khí hủy diệt hàng loạt được Triều Tiên tăng cường đều đặn từ năm 2008 đến nay", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Chang Kwang-Il nói với giới truyền thông.

Theo các chuyên gia, việc Triều Tiên cho triển khai thêm xe tăng và quân tinh nhuệ là bởi các loại vũ khí thông thường cũ kỹ của nước này không còn phù hợp và tương xứng với các loại trang thiết bị hiện đại của Hàn Quốc và Mỹ.

Theo báo cáo, pháo tự hành 170mm và hệ thống pháo phản lực 240mm của Triều Tiên có khả năng "bắn phá bất ngờ trên diện rộng" vào Seoul và các khu vực lân cận dù cho số lượng chúng ít thay đổi trong hai năm qua.

Báo cáo cũng khẳng định Triều Tiên triển khai thêm xe tăng chiến đấu mới "Pokpung-ho", hay "Storm Tiger", được cho là tốt hơn loại xe tăng T-72 phiên bản những năm 1990 của Nga.

Song báo cáo không nói Triều Tiên đưa vào hoạt động chính xác bao nhiêu xe tăng. Tháng trước, tổng số xe tăng của Triều Tiên đã là 4.100, tức tăng thêm 200 xe so với năm 2008.

Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân hai lần vào năm 2006 và 2009. Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên có ít nhất 40kg plutonium để sản xuất vũ khí nguyên tử tại các lò phản ứng ở Yongbyon. Báo cáo hồi năm 2008 có ước tính tương tự. Với kho dự trữ như vậy, Triều Tiên có thể sản xuất 6-8 loại vũ khí hạt nhân.

Tháng trước, một nhà khoa học Mỹ viếng thăm các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên tiết lộ nước này có một nhà máy làm giàu uranium - nguồn nguyên liệu mới để chế tạo bom nguyên tử.

Báo cáo về việc Triều Tiên nâng cấp quân đội được đưa ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ nã pháo vào đảo tiền tiêu của Hàn Quốc làm 4 người thiệt mạng hồi tháng trước.

Nam Anh (Theo AFP, CNA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét