Hàn Quốc xây dựng cảng biển cho chiến hạm 5.000 tấn

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 28/12/2010, 12:04 (GMT+7)

TTO - Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện vẫn hết sức căng thẳng. Đài KBS đưa tin Bộ Địa chính và hải dương Hàn Quốc thông báo sẽ xây dựng một công trình bến cảng dành cho chiến hạm 5.000 tấn tại đảo Yeonpyeong, gần đường ranh giới liên Triều trên Hoàng Hải.

Tàu sân bay USS George Washington tham gia cuộc tập trận trên biển Hoàng Hải hôm 29-11 - Ảnh: Reuters

Seoul cho biết Luật hải cảng hiện hành sẽ được sửa đổi vào năm tới, theo đó Hàn Quốc mở rộng các cảng để cho phép các tàu hải quân 5.000 tấn có thể cập cảng.

Như vậy, 10 cảng ở năm hòn đảo trên Hoàng Hải gần đường ranh giới liên Triều như Yeongpyeong và Baengnyeong, đảo Ulleung trên biển Nhật Bản sẽ được nâng cấp từ các cảng chỉ có sức chứa tàu dưới 1.000 tấn thành các hải cảng cho phép tàu 5.000 tấn neo đậu.

Theo Bộ Địa chính và hải dương, việc mở rộng này giúp tránh lặp lại trường hợp các tàu lớn của hải quân hoặc cảnh sát biển không thể cập cảng như đã xảy ra khi CHDCND Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong tháng trước và việc nâng cấp cảng sẽ giúp đối phó một cách hiệu quả khi xảy ra khủng hoảng. Ngoài ra, việc mở rộng cảng sẽ thuận lợi cho việc sơ tán cư dân sở tại.

Nếu luật sửa đổi được thông qua, các hòn đảo cũng sẽ được phát triển hơn do không chỉ các tàu tuần tra của lực lượng quốc phòng Hàn Quốc cập cảng mà cả du thuyền lớn chở tới 700 hành khách và 80 ôtô cũng có thể tiếp cận các hòn đảo này.

Nghi Bình Nhưỡng diễn tập kịch bản xâm nhập Hàn Quốc

Yonhap News dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết phía Seoul phát hiện một số thành viên lực lượng đặc biệt của CHDCND Triều Tiên ở khu vực biên giới liên Triều đã mặc đồng phục quân sự giống với lính Hàn Quốc. Giới quân sự Seoul cho rằng khi đó phía quân đội CHDCND Triều Tiên đang diễn tập khả năng xâm nhập Hàn Quốc.

Các nguồn tin cho biết phía Hàn Quốc sẽ phân phối đồng phục quân sự mới. Seoul tin rằng lực lượng đặc biệt của Bình Nhưỡng có khoảng 200.000 lính.

Báo chí Hàn Quốc: Tàu chở quà cho Kim Jong-Un bị lật

Báo chí Hàn Quốc mới đây dẫn nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho biết một chiếc tàu hỏa chở quà sinh nhật cho Kim Jong-Un, con trai út và là người thừa kế của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il, đã bị lật hôm 11-12 ở khu vực gần biên giới CHDCND Triều Tiên - Trung Quốc.

Vụ việc đã khiến Cơ quan an ninh quốc gia CHDCND Triều Tiên đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp. Các nguồn tin cho biết đoàn tàu 40 toa thì có tám toa bị lật, chở nhiều loại quà đắt tiền cho sinh nhật của Kim Jong-Un vào ngày 8-1. Cơ quan an ninh quốc gia nghi ngờ đây là hành vi phá hoại.

HIẾU TRUNG

TTO: Thứ Ba, 28/12/2010, 11:31 (GMT+7)

Bắc Kinh cứng rắn với gián điệp thu thập thông tin Bình Nhưỡng

TTO - Yonhap News và báo JoongAng Daily đưa tin ngày 28-12 cho biết Bắc Kinh đã giam giữ một thiếu tá tình báo quân đội Hàn Quốc trong suốt hơn một năm qua dù Seoul đã nhiều lần “nài nỉ” phía Trung Quốc thả người.

Thiếu tá mang họ Cho này bị bắt hồi tháng 7-2009 trong khi đang thu thập thông tin về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Lính Hàn Quốc tuần tra tại khu vực phi quân sự chia rẽ hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cho bị bắt giữ ở thành phố miền đông bắc Trung Quốc Shenyang sau khi liên hệ với một sĩ quan quân đội Trung Quốc đóng giả làm người đưa tin. Cho đưa cho viên sĩ quan Trung Quốc hàng chục nghìn USD để lấy tài liệu về CHDCND Triều Tiên và đã bị bắt giữ.

Theo JoongAng Daily, thông thường một điệp viên bị bắt giữ sẽ được trả tự do nếu chính quyền quốc gia đó cam kết vụ việc sẽ không tái diễn. Tuy nhiên dù Seoul đã nhiều lần đề nghị, Bắc Kinh vẫn giam giữ điệp viên này. Một số nguồn tin cho biết vụ Cho bị tù làm nhiều điệp viên Hàn Quốc lo lắng do ông ta bị giam cùng với các tội phạm cướp giật hoặc lừa đảo người Hàn Quốc.

Một số quan chức tình báo Hàn Quốc nhận định có thể Trung Quốc đối xử cứng rắn hơn với Cho do Cho bị bắt trong một thời điểm nhạy cảm, ngay sau khi CHDCND Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân hồi tháng 5-2009.

HIẾU TRUNG

VTC:

Hàn Quốc e ngại quân phục mới của Triều Tiên

28/12/2010 20:23

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cáo buộc một số binh sĩ Triều Tiên đóng ở biên giới ăn mặc giống với quân của Seoul, có lẽ là để dễ xâm nhập.

Binh sĩ Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong, gần hải giới với Triều Tiên. Ảnh: AFP.
"Chúng tôi vừa được xác nhận là một số binh sĩ Triều Tiên đang mặc quân phục với các chi tiết ngụy trang tương tự như của Hàn Quốc", AFP dẫn lời một quan chức bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

"Theo đánh giá của chúng tôi thì quân đặc nhiệm của miền bắc đóng ở biên giới đang tiến hành luyện tập kỹ năng xâm nhập", quan chức này nói.

Quân đội Hàn Quốc chuẩn bị thay đồng phục mới và theo quan chức này thì họ đang cân nhắc thúc đẩy việc này sau động thái của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có khoảng 200.000 lính đặc nhiệm, trong đó 50.000 được triển khai dọc biên giới.

Căng thẳng hai miền bán đảo Triều Tiên lên cao kể từ khi Bình Nhưỡng nã đạn pháo xuống đảo Yeonpyeong của Seoul khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai thường dân. Quân đội Hàn Quốc sau đó đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận và vẫn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để chống lại một cuộc tấn công từ miền bắc.


VTC:

Dân Triều Tiên 'được nghỉ vào sinh nhật tân đại tướng'

24/12/2010 11:17

Một quan chức Triều Tiên vừa tuyên bố rằng sinh nhật của người con út của chủ tịch Kim Jong -il - tân đại tướng Kim Jong-un - là ngày nghỉ lễ quốc gia

Good Friends, một tổ chức xã hội ở Seoul có liên lạc với Triều Tiên, cho biết cơ quan tuyên truyền của thành phố Hoeryong của Triều Tiên đã có những bài tuyên huấn dành cho các bí thư đảng bộ nhà máy, công sở, AFP cho biết.



Các bài giảng này nói về nhiều chủ đề, trong đó có đề cập thành tựu của "đại tướng trẻ" Kim Jong-un, "cũng như niềm tự hào và vinh dự mà người dân sẽ có khi được phục vụ một con người vĩ đại khác", Good Friends cho biết trong một từ nội san.

Tổ chức này cho hay giám đốc cơ quan tuyên huấn đã yêu cầu một viên bí thư lập danh sách những ngày nghỉ lễ quốc gia.

Khi viên bí thư không nhắc đến ngày sinh của Jong-un, giám đốc tuyên huấn bảo ông ta rằng "ngày 6/1, sinh nhật của Đại tướng Trẻ, cũng là một trong những ngày nghỉ lễ lớn của chúng ta", nội san của Good Friends tiết lộ.

Tân đại tướng Jong-un trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới hồi tháng 9, khi anh được phong hàm tướng bốn sao, được bầu vào vị trí quan trọng trong quân ủy trung ương, và xuất hiện trong các bức ảnh chính thức, vị trí gần cha mình.

Kể từ đó, Jong-un, 27 tuổi, thường xuyên xuất hiện cạnh cha là Jong-Il trong những chuyến thị sát

Từ năm 1975, khi chủ tịch Triều Tiên hiện nay là Kim Jong Il được chính thức công bố sẽ kế nhiệm cha, thì ngày sinh của ông đã được chỉ định là ngày nghỉ quốc lễ (dự bị). Điều này được chính thức hóa năm 1983. Ông Kim lên nhậm chức chủ tịch nước thay cha là Kim Nhật Thành năm 1994, khi người cha qua đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét