ECOWAS ra tối hậu thư với ông Gbagbo

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 4:24 PM, 27/12/2010

Laurent Gbagbo nhất định không rời khỏi chiếc ghế Tổng thống dù bị sức ép lớn từ LHQ (Ảnh: AFP)

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) yêu cầu Tổng thống mãn nhiệm của Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo nhanh chóng từ chức nếu không muốn đối mặt với một sự can thiệp bằng quân sự.

Theo Liên Hợp Quốc (LHQ), khoảng 14.000 người đã chạy khỏi Bờ Biển Ngà sang nước láng giềng Liberia lánh nạn do lo ngại tình hình an ninh bất ổn bùng nổ sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi tại quốc gia Tây Phi này.

LHQ cho biết, đang chuẩn bị cứu trợ và tiếp đón 30.000 người tị nạn, hầu hết là những người ủng hộ ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận là tân Tổng thống Bờ Biển Ngà.

Trong khi đó, nhằm gia tăng sức ép lên Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo, đại diện khối Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) sẽ tới Bờ Biển Ngà vào ngày 28/12 để ra tối hậu thư yêu cầu ông Gbagbo nhanh chóng từ chức nếu không muốn đối mặt với một sự can thiệp bằng quân sự.

Đáp lại yêu cầu của ECOWAS, ông Gbagbo tuyên bố không bao giờ từ chức và cảnh báo một hành động quân sự để lật đổ ông sẽ phá hủy nền kinh tế khu vực Tây Phi và kích động một cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà.

Ông Gbagbo còn nói thêm, một cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà cũng sẽ khiến hàng triệu công dân các nước Tây Phi đang sống tại đây sẽ đối mặt với nguy hiểm. Người phát ngôn của ông Gbagbo cho biết, hàng triệu công dân các quốc gia Tây Phi khác đã đến Bờ Biển Ngà tìm việc làm trong nhiều năm qua và họ từng trở thành mục tiêu tấn công trong những cuộc khủng hoảng trước đây tại nước này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị cho rằng, khó có khả năng các quốc gia Tây Phi sử dụng hành động quân sự đối với Bờ Biển Ngà.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính sách Đối ngoại Mỹ Peter Pham tỏ ra hoài nghi việc các quốc gia trong ECOWAS đủ năng lực tài chính để tiến hành việc này. Trong khi đó, ít có cơ hội để LHQ cho phép lực lượng của mình tham gia các hành động quân sự vì một tiền lệ như vậy có thể sẽ khiến cơ quan này gặp khó khăn khi thực hiện các thỏa thuận trong tương lai về việc triển khai quân tại những nước có khủng hoảng.

Bên cạnh đó, về kinh tế, Bờ Biển Ngà là một nền kinh tế quan trọng của khu vực Tây Phi. Quốc gia này có 2 hải cảng lớn và là nước xuất khẩu ca cao hàng đầu thế giới, chiếm hơn 1/3 nguồn cung ca cao cho toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, biện pháp khả thi nhất hiện nay là gia tăng sức ép ngoại giao và biện pháp trừng phạt nhằm cô lập ông Gbagbo.

Trong một nỗ lực khác nhằm cô lập ông Gbagbo, Pháp đã buộc một máy bay thuộc lực lượng ủng hộ ông Gbagbo phải hạ cánh xuống sân bay Mulhouse, thuộc khu vực biên giới Pháp-Thụy Sĩ./.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét