Dịch vụ Skype bị xem là bất hợp pháp ở Trung Quốc

PC World VN: Thứ Năm, 30/12/2010 16:29 (GMT+7)

V.L

"Chúng tôi sẽ triệt để thực hiện chính sách chặn các dịch vụ thoại qua giao thức Internet (VoIP) bất hợp pháp", Bộ trưởng Công nghiệp và CNTT Trung Quốc, khẳng định. Một số dịch vụ của Skype cũng bị liệt vào dạng này.
Sử dụng dịch vụ VoIP của Skype tại Trung Quốc là bất hợp pháp.
Theo quy định mới, chỉ những nhà điều hành viễn thông của Trung Quốc mới được cấp phép kinh doanh trên dịch vụ này. Mọi dịch vụ thoại từ máy tính tới điện thoại do các công ty (kể cả Skype) cung cấp với mức cước rẻ hơn của các nhà điều hành viễn thông lớn ở nước này đều bị cấm.

Điều này có nghĩa là, người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các cuộc gọi. Chẳng hạn, thông thường, người dùng Skype chỉ phải trả 0,19 nhân dân tệ (NDT) cho mỗi phút thoại kết nối tới Mỹ. Nhưng nếu họ sử dụng dịch vụ tương tự của công ty Unicom Trung Quốc, chi phí này sẽ không thấp hơn 2,4 NDT mỗi phút.

Động thái này sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn công ty và cá nhân đang kinh doanh và sử dụng dịch vụ thoại qua Internet (VoIP).

Được biết, tháng 10/2009, UUCall - một doanh nghiệp Trung Quốc chuyên cung cấp dịch vụ VoIP giống như Skype, đã bị buộc phải đóng cửa do bị nghi ngờ cung cấp các dịch vụ điện thoại qua Internet bất hợp pháp.

Người ta cho rằng động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ các doanh nghiệp viễn thông trong nước. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, mục đích của hành động này nhằm ngăn chặn những vụ lừa người tiêu dùng thông qua các cuộc gọi Internet.

Hiện tại, Skype là hãng đứng đầu trong lĩnh vực VoIP và cung cấp dịch vụ đăng ký cho phép người dùng mạng thực hiện những cuộc gọi miễn phí hoặc giá rẻ, sử dụng kết nối Internet từ máy tính.

Nguồn: YahooNews, 30/12/2010

sggp.org.vn:
Trung Quốc truy quét điện thoại Internet
Thứ sáu, 31/12/2010, 01:31 (GMT+7)

Theo AFP, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa mở chiến dịch truy quét những người sử dụng điện thoại qua Internet bất hợp pháp. Bộ này đã cung cấp một danh sách số điện thoại nóng để người dân tố cáo việc sử dụng dịch vụ điện thoại này.

Theo các quan chức Trung Quốc, chỉ có các công ty viễn thông lớn của nhà nước mới được quyền cung cấp dịch vụ điện thoại qua Internet trong khi mọi liên lạc giữa các máy tính với nhau đều không cấm.

Như vậy các dịch vụ gọi từ máy tính tới điện thoại để hưởng giá rẻ như Skype là bất hợp pháp. Nếu dùng Skype để gọi từ Trung Quốc sang Mỹ chỉ tốn 0,19 NDT/phút trong khi sử dụng dịch vụ Unicom tương tự của Trung Quốc giá sẽ là 2,4 NDT/phút.

Trung Quốc lo ngại dịch vụ gọi điện thoại từ Internet sẽ làm gia tăng tình trạng trộm cắp thông tin của khách hàng, xâm nhập các tài khoản ngân hàng…

K.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét