Cựu “vua dầu mỏ” Nga Khodorkovsky ngồi tù thêm 14 năm

Quốc tế - Người Lao Động Online:
Thứ sáu, 31/12/2010 | 09:23GMT+7

(NLĐO)- Tòa án Khamovniki ở thủ đô Moscow (Nga) ngày 30-12 đã tuyên phạt cựu “vua dầu mỏ” Nga Mikhail Khodorkovsky 14 năm tù giam với các tội lấy cắp dầu mỏ và rửa tiền.

Cùng chung án phạt 14 năm tù với Khodorkovsky là trùm tại phiệt Platon Lebedev.
Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Tập đoàn dầu mỏ Yukos, Khodorkovsky và Lebedev có thể được tự do vào năm 2017 bởi cả hai đã bị giam từ vài năm nay.

Khodorkovsky và Lebedev ra tòa. Ảnh: Itar-Tass
Ông Khodorkovsky từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu mỏ Yukos, còn ông Lebedev từng lãnh đạo Công ty tài chính Menatep. Theo cáo trạng, từ năm 1998-2003, hai người này đã lấy cắp 218 triệu tấn dầu mỏ thu lợi 7,5 tỉ USD và rửa tiền với tổng số tiền lên đến 487 tỷ rúp.
Đây là lần thứ hai Khodorkovsky và Lebedev ra tòa. Trước đó, vào tháng 5-2005, cả hai bị xử 8 năm tù giam cho mỗi người cũng với hai tội danh trên.
Hải Ngọc (Theo AP)
tuoitre.vn:
Thứ Sáu, 31/12/2010, 11:27 (GMT+7)

Khodorkovsky nhận thêm sáu năm tù

TTO - Nhà tài phiệt dầu mỏ người Nga Mikhail Khodorkovsky, hiện đang ngồi tù, đã phải nhận thêm sáu năm trong bản án của ông vào ngày 31-12.


Mikhail Khdorkovsky (trái) và đối tác làm ăn, nay là bạn tù, Platon Lebedev - Ảnh: RIA Novosti

Đầu tuần này, ông Khodorkovsky bị tuyên có tội trong vụ biển thủ 27 tỉ USD từ tập đoàn Yukos, công ty trước kia thuộc sở hữu của ông và Platon Lebedev. Hai người này đã ngồi tù bảy năm sau khi bị tuyên án tám năm do các tội trốn thuế và lừa đảo. Với án tù mới, họ sẽ phải ngồi tù tổng cộng 14 năm.

Sau phiên xét xử, luật sư của bị cáo Khodorkovsky, ông Vadim Klyugant, nói với RIA Novosti rằng thân chủ của mình không có ý định xin ân xá từ tổng thống. Một luật sư khác của bên bị, Yury Shmidt, nói họ không kháng án vì “phán quyết là bất hợp pháp, không công bằng, không dựa trên bằng chứng xác thực và được đưa ra dưới áp lực”. Thủ tướng Nga Vladimir Putin, khi được hỏi về vụ Khodorkovsky, bình luận ngắn gọn “một tên trộm thì phải vào tù”.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét