"Sức mạnh quân sự Trung Quốc không mua được bằng tiền"

LAODONG:

Thứ Tư, 29.12.2010 | 10:06 (GMT + 7)

(LĐO) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây trên báo chí Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt tuyên bố, lực lượng vũ trang Trung Quốc chỉ có thể dựa vào chính mình trong công cuộc hiện đại hoá và phát triển vũ khí quân sự.

d
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt.

Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc sẽ tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao, góp phần tăng cường sức mạnh quốc gia - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt khẳng định.

"Trong 5 năm tới, nền kinh tế xã hội của Trung Quốc sẽ phát triển nhanh hơn nữa, tạo thế vững chắc cho phát triển quốc phòng và xây dựng lực lượng quân sự" - ông Lương phát biểu tại Bộ chỉ huy đầu não của quân đội Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bàn thảo kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015), trong đó bao gồm kế hoạch xây dựng lực lượng quân đội. Dự thảo này chỉ còn chờ được thông qua tại Hội nghị đại biểu toàn quốc năm 2011.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của nền quốc phòng, Bộ trưởng Lương cho rằng, nếu như không có lực lượng quân đội với hơn 2 triệu binh sĩ, Trung Quốc sẽ là một nước yếu. Theo ông, yếu tố quan trọng của sức mạnh một cường quốc chính là nền quốc phòng hùng cường.

Nhìn lại 5 năm qua, ông Lương Quang Liệt khẳng định đó là quãng thời gian quân đội Trung Quốc phát triển nhanh chóng, đạt được những thành tựu to lớn, mang tính lịch sử. Một trong những ví dụ điển hình là việc các cán bộ, chiến sĩ trẻ của thế hệ 8X, 9X đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nỗ lực cứu trợ động đất, lũ lụt, mặc dù nhiều người là con một trong gia đình.

Quân đội Trung Quốc cũng được chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ tình huống xung đột nào có thể xảy ra. Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày càng đáp ứng đủ khả năng tham gia vào các cuộc chiến tranh hiện đại, cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là trong những chiến dịch đòi hỏi khả năng chỉ huy và công nghệ đặc biệt.

Tuy nhiên, ông Lương thừa nhận, mức độ hiện đại hoá quân đội Trung Quốc còn thua xa so với các nước phát triển. Mặc dù vậy, Trung Quốc khẳng định sẽ tự giải quyết các vấn đề riêng của mình. "Việc hiện đại hoá quân đội không thể dựa vào các nước khác, cũng không thể mua được bằng tiền" - Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình trao đổi quân sự quốc tế với hơn 150 nước, đồng thời tiến hành đối thoại an ninh quốc phòng với 22 quốc gia trên thế giới.

Song Minh (Theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét