Hiệu trưởng mua dâm trò, có dấu hiệu mua chuộc?

VietNamNet

- Ngay sau khi thông tin 16 nhân vật nằm trong “danh sách đen” vụ hiệu trưởng mua dâm học trò tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang được công bố thoát tội, dư luận dấy lên một nghi vấn mới: có hay chăng việc dùng tiền để “bịt miệng”?

Mang tiền để… bồi thường thiệt hại

Theo thông tin được đăng tải trên báo NTNN ngày 28/12, ngay sau khi biết con gái của mình là cháu N.T.N (sinh năm 1996, học sinh lớp 8 Trường THCS thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) bị Sầm Đức Xương (sinh năm 1957, nguyên Hiệu trường Trường THPT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) hãm hại, bà Chu Thị Phương đã gấp rút làm đơn tố cáo gửi lên CA huyện Vị Xuyên từ ngày 4/9/2009.


Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Văn Lưu (tổ 4, thị trấn Việt Lâm, Vị Xuyên) cũng làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng kẻ đã hãm hiếp con gái mình là N.T.T.K (sinh năm 1996, học cùng trường với N.).

Đây là 2 nạn nhân trẻ nhất trong số nhiều nạn nhân bị Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1991, trú tại tổ 8, thị trấn Vị Xuyên) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (sinh năm 1992, trú tại thị trấn Việt Lâm) dẫn dắt vào "đường dây mua dâm" cho ông Sầm Đức Xương.

Tuy nhiên, ngay sau đó có 2 người lạ tự xưng là người nhà của Sầm Đức Xương đã đến đưa cho gia đình bà Phương 25 triệu đồng với thỏa thuận “không viết đơn tố cáo nữa”. Kế đó cũng có 2 người lạ mang “biếu” nhà ông Lưu 35 triệu đồng để “bồi thường thiệt hại” cho cháu N.T.T.K và đề nghị gia đình không viết đơn tố cáo thêm.

Gần đây, nhà bà Chu Thị Phương tiếp tục nhận được tin nhắn muốn thỏa thuận rằng sẽ bồi thường thêm cho cháu và đề nghị gia đình “lờ” đi trong khi đợi kết luận điều tra lần 2 từ phía công an tỉnh Hà Giang.Nhưng phía gia đình nhà em N. và em K. đã kiên quyết giữ nguyên quan điểm muốn cơ quan công an điều tra đến cùng để không “bỏ sót” những kẻ đã hại đời các em.

Kết luận còn uẩn khúc

Sau thời gian nhiều tháng ròng tiến hành điều tra lại vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò kể từ khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc vào hôm 1/2/2010, cuối cùng CA tỉnh Hà Giang đã đưa ra kết luận: Không đủ chứng cứ để chứng minh 16 cá nhân trong “danh sách đen” có hành vi mua dâm người chưa thành niên. Vì vậy, không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng đã nêu trên.

Theo danh sách được Hằng và Thúy gửi lên HĐXX TAND tỉnh Hà Giang trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm 27/1 thì ngoài ông Nguyễn Trường Tô, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang còn có nhiều cá nhân khác liên quan đến đường dây mua dâm học trò do Sầm Đức Xương cầm đầu.

Trong số này hầu hết đều là cán bộ hiện đang công tác tại tỉnh Hà Giang (ông Hoàng Ngọc B.; ông Lê Minh T. – cán bộ hải quan cửa khẩu Thanh Thủy; ông V. – công an tỉnh Hà Giang; giáo viên, giám đốc các DN nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân…).

Dù vậy, cơ quan CSĐT CA tỉnh Hà Giang vẫn có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định.

Nội hàm việc này có nhiều mâu thuẫn khiến dư luận bức xúc. Vì nếu đã không đủ chứng cứ để kết luận, xem xét trách nhiệm hình sự đối với danh sách 16 người này thì cần gì phải xem xét xử lý theo quy định nữa. Và theo đó 2 bị cáo Hằng và Thúy sẽ bị ép thêm tội vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của các cá nhân.

Tuy nhiên, trong bản kết luận, cơ quan điều tra đã ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án cùng các vật chứng đến VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị VKSND truy tố bị can Sầm Đức Xương tội mua dâm người vị thành niên; Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy tội môi giới mại dâm, mà không hề có kết luận về tội vu khống.

Trước đó trong ngày làm việc thứ 3 tại phiên tòa phúc thẩm (29/1), luật sư Trần Đình Triển (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy) cũng đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng trong quy trình tố tụng như không triệu tập người bị hại, sai phạm trong các văn bản tố tụng: các bản cung không có chữ ký cuối ở các tờ khai, phần giấy trắng kết thúc bản cung không được gạch chéo theo quy định… Ngoài ra, việc kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra vào ngày 8/9/2009 nhưng từ 7/9/2009 đã ra văn bản thực hiện quyền của kiểm sát viên.

Tuy nhiên công tố viên giữ quyền công tố tại tòa cho rằng đó chỉ là sai sót về đánh máy văn bản...

Thiên Thư (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét