Thái Lan tuyên án tù 84 người ủng hộ áo vàng

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 31/12/2010, 11:31 (GMT+7)

TTO - Tòa án hình sự Bangkok, Thái Lan ngày 31-12 đã tuyên án tù từ sáu tháng đến hai năm rưỡi với 84 người ủng hộ của phong trào áo vàng từng chiếm giữ một đài truyền hình vào năm 2008.

Những người áo vàng phong tỏa sân bay Bangkok cuối năm 2008 - Ảnh: AFP

Hầu hết những người này bị buộc tội tụ tập bất hợp pháp và đi lại trái phép. Cuộc biểu tình và tuần hành khổng lồ diễn ra hồi tháng 8-2008 và kéo dài đến tận cuối năm của hàng trăm nghìn người áo vàng, bao gồm cả việc phong tỏa hai sân bay lớn, đã làm thủ đô Bangkok tê liệt hoàn toàn và gây ra thiệt hại trầm trọng cho kinh tế nước Thái Lan, đặc biệt là ngành du lịch.

Tuy nhiên, Channel News Asia dẫn lời các lãnh đạo phe áo đỏ, phe ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, nói tòa án Thái Lan đã có sự đối xử thiên vị và áp dụng “hai tiêu chuẩn” cho những người biểu tình.

Rất nhiều người áo đỏ tham dự các cuộc tuần hành đẫm máu ở Bangkok vào tháng 4 và 5 năm nay làm hơn 90 người thiệt mạng sau đó đã bị kết tội khủng bố và kết án tù ngồi lâu hơn, trong khi đây mới là đợt xét xử và kết án đầu tiên chống lại những người áo vàng.

Cũng không có lãnh đạo áo vàng nào phải nhận án tù và một người phát ngôn của Liên minh dân chủ vì nhân dân (PAD), thành tố chính trị của phong trào áo vàng, Suriyasai Katasilia, giải thích với Reuters: “Chúng tôi tôn trọng phán quyết, nhưng cá nhân tôi thấy đây là một bản án nặng. Tình hình khi đó rất căng thẳng và mọi người giận dữ vì đài NBT đã đăng những tin tức sai lạc”.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét