Trung Quốc tuyên chiến với tham nhũng

LAODONG:

Thứ Năm, 30.12.2010 | 07:39 (GMT + 7)

(LĐ) - Ngày 29.12, Văn phòng thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố báo cáo có tựa đề: “Nỗ lực của Trung Quốc chống tham nhũng và xây dựng một chính phủ trong sạch”. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố sách trắng về tham nhũng.

Trung Quốc tuyên bố sẽ phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả.
Trung Quốc tuyên bố sẽ phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả.

Tân Hoa xã cho biết, việc công bố báo cáo này thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong công cuộc chống tham nhũng. Báo cáo cho biết, từ năm 2003 đến 2009, công tố viên các cấp đã điều tra hơn 240 nghìn trường hợp biển thủ công quỹ, hối lộ, bỏ trách nhiệm và vi phạm các quyền. Trong giai đoạn từ 2005 đến 2009, hơn 69.200 vụ hối lộ thương mại đã bị điều tra, liên quan đến 16,59 tỉ nhân dân tệ.

Báo cáo cho rằng, Trung Quốc đã trải qua những thay đổi lớn lao về xã hội và kinh tế. Tư tưởng và khái niệm của người dân đã thay đổi dẫn tới các xung đột xã hội ngày càng tăng. “Do các cơ cấu và các hệ thống vẫn chưa hoàn chỉnh, tham nhũng vẫn tồn tại dai dẳng, một số trường hợp liên quan những khoản tiền khổng lồ. Việc vi phạm luật và kỷ luật có xu hướng kín đáo, tinh vi phức tạp hơn”.

Chống tham nhũng và xây dựng chính phủ trong sạch liên quan đến phát triển quốc gia, lợi ích cơ bản của đa số người dân Trung Quốc, đến công bằng xã hội, pháp lý, hài hòa và ổn định xã hội. Do vậy, báo cáo nêu rõ, Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ hiểu rõ bản chất lâu dài, khó khăn phức tạp của nhiệm vụ chống tham nhũng. Nhà chức trách “sẽ trừng phạt nghiêm khắc và phòng ngừa tham nhũng một cách có hiệu quả, với các giải pháp và biện pháp mạnh mẽ hơn”.

Năm 2009, khoảng 7.036 quan chức phải chịu trách nhiệm về hành động của mình như gây lỗi nghiêm trọng trong quá trình ra quyết định, vi phạm trách nhiệm, không quản lý, giám sát được các cơ quan chi nhánh. Báo cáo trích dẫn khảo sát của Cơ quan Thống kê quốc gia cho biết, 83,8% số người Trung Quốc cho rằng, trong năm 2010 tham nhũng đã giảm ở mức độ nào đó, trong khi năm 2003 chỉ có 68,1% số người nghĩ như vậy.

Báo cáo này cảnh báo rằng, nhiệm vụ chống tham nhũng còn rất nặng nề. Tuy nhiên trong công cuộc đó, Internet có vai trò tích cực. Những năm gần đây, Internet đã trở thành một công cụ mới cho sự giám sát của công chúng, tạo ra ảnh hưởng lớn và thúc đẩy sự tham gia rộng lớn hơn vào công cuộc chống tham nhũng.

Cũng ngày 29.12, Uỷ ban Quân sự Trung ương Trung Quốc ban hành quy định về giám sát chống tham nhũng trong lực lượng vũ trang. Các quy định này sẽ được áp dụng với các đảng viên, quan chức của đảng, đặc biệt là người đứng đầu các chi bộ đảng trong quân đội.

Theo quy định này, các lĩnh vực dễ gây tham nhũng sẽ được giám sát đặc biệt, chẳng hạn việc chọn và thăng cấp quan chức, việc tuyển chọn sinh viên mới cho các trường quân đội, quản lý quỹ, các công trình xây dựng và thủ tục mua bán, cung cấp vũ trang. Quy định này yêu cầu việc giám sát sẽ được thực hiện thông qua giám sát quá trình ra quyết định, đòi hỏi các quan chức đảng báo cáo về các vấn đề quan trọng, nhấn mạnh sự lãnh đạo của đảng với các lực lượng vũ trang.

V.N (Theo THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét