Xu ly rua tai do o Ho guom bang bay

BAODATVIET.VN
4:27 PM, 01/01/2011

Sáng 31/12, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội (KHCN) đã họp bàn giải pháp loại bỏ rùa tai đỏ tại hồ Hoàn Kiếm. Các nhà khoa học kiến nghị nên bắt rùa tai đỏ tại Hồ Gươm bằng bẫy

Rùa tai đỏ
Ngoài các cơ quan quản lý, cuộc họp có sự tham gia của một số chuyên gia về sinh vật học. Báo Hà Nội mới đã cho biết thông tin trên vào sáng 1/1/2011.

Theo công bố của PGS - TS Hà Đình Đức (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), tại hồ Hoàn Kiếm, rùa tai đỏ đã xuất hiện từ năm 2004 và chúng có sức sống tốt trong nhiều môi trường khác nhau. Rùa tai đỏ được tổ chức môi trường thế giới xếp vào hàng 100 loài xâm hại môi trường mạnh nhất...

GS - TS Mai Đình Yên (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu chính thức nào về rùa tai đỏ. Tuy nhiên, các nguồn tư liệu nước ngoài cho thấy rùa tai đỏ khi bé thường ăn thịt, lớn lên ăn cỏ và đến nay chưa có tư liệu nói rằng chúng ăn tảo. Rùa tai đỏ có thể ăn côn trùng trên cạn, tôm, cua, kể cả động vật có xương sống nhỏ.

TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KHCN Hà Nội cho biết: Sở sẽ sớm trình thành phố giải pháp bắt rùa tai đỏ khi chúng ở dưới nước và trên cạn nhưng vẫn bảo đảm mỹ quan đô thị, không làm ảnh hưởng đến loài rùa đặc hữu ở hồ. Công việc sẽ được tiến hành khẩn trương, nhưng trước khi áp dụng tại hồ Hoàn Kiếm thì cần thử nghiệm bắt rùa tai đỏ tại một hồ nào đó, để kiểm tra tính khả thi.

Hiện nay, Sở KHCN đã thành lập một tổ công tác chịu trách nhiệm bắt rùa tai đỏ tại hồ Hoàn Kiếm.

Động đất ở tỉnh Sơn La nhưng không gây thiệt hại

Động đất không gây thiệt hại về người và của.
Ông Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định hai trận động đất xảy ra tại tỉnh Sơn La vào lúc 1 giờ 50 phút và 4 giờ 44 phút ngày 31/12, tại huyện Sông Mã, không gây thiệt hại gì về người và tài sản do tâm điểm động đất tại vùng núi thưa dân cư.

Theo đánh giá ban đầu, trận động đất gây chấn động cấp VI ảnh hưởng đến các tỉnh Điện Biên, các huyện miền núi Quan Hóa và Bá Thước thuộc tỉnh Thanh Hóa và một phần bên lãnh thổ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giáp với huyện biên giới Sốp Cộp của tỉnh Sơn La.

Đây là vùng động đất đang hoạt động kể từ đầu năm đến nay và còn có khả năng xảy ra những trận động đất tiếp theo.

Hiện Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

2011: Năm quốc tế về rừng

Thông tin được đăng tải trên Website ThienNhien.Net cho biết: Liên Hợp Quốc đã chính thức tuyên bố năm 2011 là Năm Quốc tế về rừng.

Ước tính của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, mỗi năm 130.000km² rừng trên thế giới bị biến mất do nạn phá rừng. Điều này khiến cho môi trường sống của 2/3 loài trên Trái đất bị thu hẹp, đa dạng sinh học bị suy giảm, và với đà này, trong tương lai không xa, mỗi ngày chúng ta sẽ phải nói lời chia tay với 100 loài.

Thông qua các hoạt động trong Năm Quốc tế về rừng tại các quốc gia và khu vực, Liên Hợp Quốc mong muốn mật độ che phủ rừng trên toàn thế giới sẽ gia tăng đáng kể thông qua quản lý rừng bền vững (SFM), bao gồm bảo vệ, phục hồi trồng rừng và tái trồng rừng, cùng những nỗ lực ngăn chặn suy thoái rừng.

Đồng thời, giảm những tác động kinh tế, xã hội và môi trường đến rừng bằng cách cải thiện sinh kế của người dân sống phụ thuộc vào rừng.

Quốc Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét