Trung Quốc phát hiện rượu chứa hóa chất

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 27/12/2010, 14:14 (GMT+7)

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa bắt giữ sáu người và đóng cửa hàng loạt cơ sở sản xuất rượu sau khi phát hiện một số loại rượu bày bán trên thị trường chứa hóa chất độc hại.

Hai phụ nữ Trung Quốc ăn kem và uống rượu vang ở Thượng Hải. Rượu vang đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn của đa phần người dân thành phố ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm nay 27-12 cho biết xìcăngđan rượu chứa hóa chất xảy ra ở huyện Changli, tỉnh Hà Bắc, được mệnh danh là xứ Bordeaux của Trung Quốc. Điều tra cho thấy các cơ sở sản xuất rượu tại đây đã pha rượu với nước đường, phẩm màu và hương vị nhân tạo, sau đó đóng chai mang nhãn hiệu các loại rượu nổi tiếng.

Nhật báo Hoàn cầu dẫn lời chuyên gia rượu Huang Weidong cho biết phẩm màu và hương vị nhân tạo trong các loại rượu này có thể gây suy tim hoặc đau đầu. “Chúng tôi rất lo ngại về vụ việc này và để đảm bảo sự an toàn, chúng tôi đã rút các loại rượu bị nghi ngờ ra khỏi quầy bán hàng”, Nhật báo Hoàn cầu dẫn lời một người phát ngôn của siêu thị Wal-Mart ở Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Hà Bắc đã đóng cửa ít nhất 30 cơ sở sản xuất rượu ở Changli và thu giữ hơn 5.000 chai rượu vang. Chính quyền cũng đóng băng 427.000 USD tài sản của các cơ sở này. Changli là nơi sản xuất và đáp ứng 30% nhu cầu rượu vang của cả nước Trung Quốc.

Đây là vụ bê bối chất lượng thực phẩm mới nhất tại Trung Quốc sau hàng loạt xìcăngđan trong thời gian qua. Vụ rượu chứa hóa chất xảy ra vào đúng dịp người tiêu dùng Trung Quốc đang hối hả mua sắm để chuẩn bị cho dịp tết dương lịch và tết âm lịch sắp tới.

Hồi năm 2008, ít nhất sáu trẻ em Trung Quốc thiệt mạng và hơn 300.000 phải nhập viện do uống phải sữa nhiễm hóa chất melamine gây sỏi thận.

HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét