Ông trùm Yukos lãnh thêm án mới

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 28/12/2010, 03:56 (GMT+7)

TT - Ngày 27-12, Tòa án Matxcơva ra phán quyết khẳng định cựu tỉ phú giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky và đồng phạm Platon Lebedev đã phạm tội đánh cắp lượng dầu trị giá hàng chục tỉ USD và rửa tiền.

Tỉ phú Mikhail Khodorkovsky - Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời chánh án Viktor Danilkin tuyên bố Khodorkovsky và Lebedev đã ăn trộm lượng dầu trị giá 27 tỉ USD do Tập đoàn dầu khí Yukos khai thác và rửa số tiền ăn cắp được. Chánh án Viktor Danilkin sẽ phải mất vài ngày mới đọc xong bản cáo trạng dày tới 250 trang và công bố mức án.

Trước đó, các công tố viên đề nghị xử thêm cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Yukos 6 năm tù giam. Hiện ông Khodorkovsky đang ngồi tù năm cuối cùng theo bản án giam giữ 8 năm từ năm 2003 do tội trốn thuế.

Theo Reuters, luật sư đại diện ông Khodorkovsky là Vadim Klyuvgant tuyên bố sẽ kháng cáo. Ông Klyuvgant cáo buộc việc Thủ tướng Vladimir Putin hôm 16-12 mô tả ông Khodorkovsky là “một tên kẻ cắp phải bị giam trong tù” đã gây sức ép lên tòa án.

Theo Itar-Tass, bên ngoài phiên tòa có hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Khodorkovsky. Cảnh sát đã bắt giữ 30 người.

HIẾU TRUNG


Lao động online:

Mỹ, Đức công kích bản án mới của Vua dầu mỏ Nga

Thứ Ba, 28.12.2010 | 10:44 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngay sau khi Nga công bố bản cáo trạng mới đối với cựu trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky, cả Mỹ và Đức đều lên tiếng phản đối và bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc".

M
Khodorkovsky đã ngồi tù 7 năm ở Nga vì tội danh lừa đảo và trốn thuế.

Khodorkovsky đã ngồi tù 7 năm ở Nga vì tội danh lừa đảo và trốn thuế. Tuy nhiên, hôm qua (27.12), Tòa án Nga đã ra phán quyết mới đối với Mikhail Khodorkovsky, ông vua dầu mỏ và từng là người giàu nhất nước Nga.

Theo cáo trạng mới này, Khodorkovsky và đồng phạm Platon Lebedev, cựu lãnh đạo Công ty Đầu tư và Quản lý ngân hàng Menatep thuộc tập đoàn dầu khí Yukos sẽ phải ngồi tù ít nhất thêm 7 năm nữa vì tội biển thủ công quỹ và rửa tiền.

Nhà Trắng một mặt bày tỏ sự "lo ngại sâu sắc" đối với bản cáo trạng mới của Tòa án Nga và còn gọi đây là "một sự gán ghép tội có chọn lọc của công lý".

"Mỹ quan ngại sâu sắc với việc các thẩm phán ở Nga hôm 27.12 lại cố tìm thêm tội danh để buộc tội Khodorkovsky và cộng sự. Rõ ràng là có sự lạm dụng hệ thống pháp luật để gán tội cho những cá nhân này", phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs phát biểu.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Cliton cũng cho rằng phán quyết mới này sẽ gây "ảnh hưởng tiêu cực" đối với tiếng tăm của nước Nga.

M
Khodorkovsky và đồng phạm Platon Lebedev.

Không chỉ vậy, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng bày tỏ "sự lo lắng" đối với phán quyết trên và gọi phiên tòa này là "một bước tiến giật lùi".

"Cái cách mà phiên tòa này diễn ra thực sự là thiếu minh bạch và là một bước tiến giật lùi trên con đường tiền tới hiện đại hóa một đất nước", Guido Westerwelle phát biểu.

Vụ án xung quanh ông vua dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky từ lâu đã trở thành một mối đe dọa tới chính phủ của Thủ tướng Nga Vladirmir Putin. Giới quan sát nhận định vụ án này sẽ tiếp tục là liều thuốc thử đối với những ảnh hưởng của chính quyền Putin hiện nay.

Về phần mình, Mikhail Khodorkovsky và đồng phạm Platon Lebedev vẫn một mực bác bỏ mình có tội và luôn cho rằng họ là nạn nhân của những "âm mưu chính trị".

Lan Phương (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét