Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại vì hoà bình

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:29 PM, 30/12/2010

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm

(VOV) - Việt Nam đang là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế và kiên trì đường lối đối ngoại vì hoà bình, hợp tác và phát triển các quan hệ quốc tế.

Chiều 30/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì cuộc gặp mặt thân mật với báo chí nhân dịp kết thúc năm 2010 và chào đón năm mới 2011 Tân Mão.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm điểm lại những thành tựu trong việc thực hiện đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong năm 2010 trên các mặt trận ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, tiếp nối sau thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, năm 2010 Việt Nam đang là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế và kiên trì đường lối đối ngoại vì hoà bình, hợp tác và phát triển các quan hệ quốc tế. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các mối quan hệ song phương và đa phương một cách vững chắc. Không chỉ rất thành công trong vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN với một loạt hội nghị cấp cao, cấp bộ trưởng, đưa ra nhiều sáng kiến kết nối và tạo sự đoàn kết trong nội bộ các nước ASEAN để đi đến mục tiêu thành lập cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Trong năm 2010, Việt Nam cũng đã tăng cường sự hội nhập giữa ASEAN với khu vực Đông Á, tạo nên cấu trúc an ninh khu vực mới mà trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm. Cũng trong năm 2010, nước ta chứng kiến quan hệ Việt Nam với các nước lớn như Nga, Liên Minh Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… được nâng lên một tầm cao mới với hàng loạt hiệp định được ký kết.

Năm 2010, Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực ngoại giao văn hoá. Nhiều hoạt động ngoại giao văn hoá, ngoại giao nhân dân thông qua Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội; kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Danh nhân Văn hoá, Anh hùng Giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh; kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 35 năm thống nhất đất nước... được bạn bè đánh giá rất cao.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng, thắng lợi của công tác đối ngoại năm 2010 là thắng lợi của tinh thần chủ động, tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm trọng điểm của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động ngoại giao đa phương cũng đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như an ninh hạt nhân, phòng chống tội phạm, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác sông Mekong tại các diễn đàn quốc tế khác như: Liên Hợp Quốc, APEC và ASEM. Theo Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, bước sang năm 2011, Việt Nam sẽ tiếp tục đường lối đối ngoại rộng mở và hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: “Bước sang năm 2011, năm đầu tiên của thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21, chúng ta đang chờ đón Đại hội đảng lần thứ XI. Đại hội lần này về đường lối về mặt chính sách có nhiều điểm mới. Riêng về đối ngoại sẽ có những thay đổi về chất, từ việc tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế chuyển sang hội nhập quốc tế. Đó là bước ngoặt thay đổi về chất không chỉ còn là kinh tế mà chúng ta đã hội nhập toàn diện, trong đó có văn hóa, giáo dục, khoa học… Nói một cách hình ảnh hơn như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói, sự hội nhập của Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn từ hội nhập thấp đến cao, từ suối, ra sông và ra biển lớn”.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng đánh giá cao vai trò của báo chí trong các hoạt động tuyên truyền đối ngoại năm 2010 và bày tỏ tin tưởng, trong năm 2011 báo chí tiếp tục là kênh thông tin đối ngoại quan trọng giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về Việt Nam và giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới./.

Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét