Đánh lừa người tiêu dùng bằng các chiêu khuyến mại

LAODONG:

Thứ Năm, 23.12.2010 | 22:06 (GMT + 7)

(LĐO)- Hầu hết các siêu thị quảng cáo là chương trình khuyến mại giảm giá nhưng thực chất nhiều mặt hàng giá cũng chỉ bằng thậm chí còn cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường. Nhiều người bức xúc vì bị “ hớ” khi mua hàng khuyến mại.

Bị “hớ” vì mua hàng giảm giá

Chị Trần Thị Hồng Duyên cách đây không lâu mua một chiếc máy sấy tóc nhãn hiệu Toshiba tại siêu thị Topcare, 335 Cầu Giấy với giá 132.000 đồng trong một đợt khuyến mại giảm giá. Hí hửng vì mình mua được đồ rẻ nhưng khi ra một cửa hàng điện tử khác chị Duyên lại thấy cũng chiếc máy sấy tóc này chỉ có giá 120.000 đồng.

Một số mặt hàng khuyến mại của các siêu thị không hề rẻ hơn thị trường như nhiều người vẫn lầm tưởng
Một số mặt hàng khuyến mại của các siêu thị không hề rẻ hơn thị trường như nhiều người vẫn lầm tưởng

Khá bức xúc về điều này, chị Duyên cho biết: “Từ lần ấy mỗi lần mua hàng khuyến mại trong siêu thị mình đều khá thận trọng vì thực ra có những sản phẩm không rẻ hơn trên thị trường mà có khi chỉ là giảm giá bằng với giá thị trường”.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Mỹ Đình cũng ấm ức không kém. Anh kể: “Tôi thường quảng cáo với người nhà ở quê là các siêu thị ở Hà Nội có nhiều đợt giảm giá và có rất nhiều hàng giá rẻ. Họ dặn đi dặn lại là đến khi nào có các đợt khuyến mại dài và vào dịp nghỉ thì báo để họ lên mua”. Đợt khuyến mại 2.9 vừa qua, anh Tuấn Anh báo về để người nhà lên mua. Cả gia đình hí hửng vì mua được một loạt ti vi, loa đài và tủ lạnh với giá rẻ.

“Tuy nhiên, vài hôm sau người hàng xóm mua chiếc ti vi ở quê giá cũng chỉ tương đương. Người nhà tôi ở quê báo lên giọng đầy ấm ức vì mất thêm tiền … vận chuyển từ Hà Nội về nhà”, anh Tuấn Anh kể lại.

Vì thế, anh Tuấn Anh đúc rút kinh nghiệm: “Mua ở ngoài cửa hàng có khi còn mua được giá rẻ hơn nếu khéo mặc cả”.

Còn anh Đỗ Ngọc Tuyên, Nhân Mỹ, Mỹ Đình sau khi mua chiếc điện thoại cố định giảm giá tại Topcare với giá 250.000 đồng về chỉ dùng được 1 tuần lễ đã hỏng chuông. “Mang ra bảo hành nhưng họ bảo phải chờ 1 tuần sau mới lấy được, bực mình quá đành ra cửa hàng bên ngoài mua chiếc khác, có hỏng hóc gì bảo hành còn dễ dàng hơn. Vả lại, chả lẽ trong tuần ấy cả nhà không dùng điện thoại nữa để chờ… bảo hành”

Những khách hàng này từ đó đều không tin tưởng lắm vào các chương trình khuyến mại của một số siêu thị: “Chính vì thế, đợt giảm giá cuối năm cũng khá rầm rộ nhưng mình sẽ tham khảo giá trước khi mua, kẻo bị “bóp” mà vẫn tưởng mình mua được đồ rẻ”, chị Duyên cho biết.

Giảm giá rồi còn …đắt hơn ngoài thị trường

Khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị, PV nhận thấy, các sản phẩm này không hề rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn trên thị trường.

Siêu thị Big C Thăng Long đang có chương trình khuyến mại “Bếp xinh, nhà sạch đón xuân về” trong đó có rất nhiều mặt hàng được quảng cáo là đang được giảm giá. Chiếc Tivi SamSung 32C450 được bán với giá 8.500.000 đồng. Tuy nhiên, ở một số đại lý bán lẻ, chiếc tivi này được bán với giá 8.190.000 đồng, chưa mặc cả.

Theo khảo sát của PV, hầu hết sản phẩm khuyến mại, các siêu thị đều để mức giá ngang nhau chứ không có sự chênh lệch nào đáng kể và mức giá có khi còn cao hơn giá tại các cửa hàng điện tử. Ví dụ, Tivi Samsung 32C400, siêu thị Big C Thăng Long đề mức giá sau khi đã khuyến mại giảm là 7.500.000đồng, trong khi đó tại siêu thị Trần Anh và Media Mart cùng chiếc tivi lại có giá là 7.490.000 đồng. Còn trên thị trường, sản phẩm này ở một số cửa hàng mức giá dao động từ 7.300.000 đồng đến 7.400.000 đồng.

Nhiều người tiêu dùng đã rất ấm ức khi biết mình bị mua “hớ”
Nhiều người tiêu dùng đã rất ấm ức khi biết mình bị mua “hớ”

Loại tủ lạnh Tatung TR-5K/5S110 lít, siêu thị Big C Thăng Long quảng cáo khuyến mại giảm giá chỉ còn 1.950.000 đồng (giá cũ là 2.190.000 đồng). Tuy nhiên, tại cửa hàng số 35 Nguyễn Ngọc Vũ mức giá bán của sản phẩm này chỉ là 1.920.000 đồng. Một số đại lý bán lẻ trên phố Cầu Giấy, sản phẩm này cũng được niêm yết mức giá là 1.950.000 đồng, sau khi mặc cả, giá chỉ còn 1.850.000đồng.

Chiếc Tivi Sony LCD32Bx300 trong chương trình giảm giá của Pico Plaza mức giá là 6.900.000 đồng và theo quảng cáo của siêu thị thì mức giá niêm yết cũ là 8.700.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện sản phẩm này tại cửa hàng điện tử - điện lạnh Trang Linh số 12A-Lý Nam Đế và cửa hàng điện tử số 23D Hai Bà Trưng mức giá niêm yết cũng chỉ có 6.850.000 đồng chứ không hề cao như các siêu thị quảng cáo. Trong chương trình khuyến mại của Big C Thăng Long, mức giá của sản phẩm này còn lên tới 7.259.000 đồng dành cho những người có nhu cầu mua trả góp.

Chiếc điện thoại di động loại 5130 Xpress Music trong chương trình giảm giá của Big C Thăng Long có giá 2.079.000 đồng. Tuy nhiên, cũng mặt hàng này, tại cửa hàng Đức Minh Mobile số 178 Thái Hà, mức giá niêm yết chỉ có 2.070.000 đồng chưa mặc cả.

Không chỉ đồ điện tử, mà nhiều mặt hàng tiêu dùng khác tại các siêu thị cũng có giá cao hơn so với thị trường, mặc dù có treo biển khuyến mại giảm giá. Như vậy, thực chất giá các mặt hàng trong chương trình khuyến mại của một số siêu thị không hề rẻ hơn so với thị trường như nhiều người vẫn lầm tưởng. Có lẽ nào các siêu thị trưng biển quảng cáo giảm giá, khuyến mại để “đánh lừa” người tiêu dùng?

Hà Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét