Trung Quốc - ASEAN cam kết tuân thủ tuyên bố về biển đông

SGGP Online
Thứ sáu, 31/12/2010, 01:21 (GMT+7)

Thông báo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra vài ngày sau khi cuộc họp tại TP Côn Minh (Trung Quốc) giữa nhóm công tác hỗn hợp Trung Quốc - ASEAN về biển Đông kết thúc hôm 23-12. Theo đó, tất cả các bên tham dự cuộc họp trên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đồng thời cam kết biến biển Đông thành một khu vực hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói rằng Bắc Kinh luôn nghiêm túc tuân thủ DOC nhằm thúc đẩy hợp tác ở biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi để tìm kiếm một giải pháp cuối cùng cho các tranh chấp cũng như cùng bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực.

Cuộc gặp tại Côn Minh được tổ chức để đánh giá tiến độ thực thi DOC, vốn được các bên ký năm 2002. Cuộc gặp tiếp theo của nhóm công tác hỗn hợp dự kiến sẽ được tổ chức ở Indonesia vào tháng 3-2011.

Đ.CAO

SGGP Online
ASEAN và Trung Quốc họp về vấn đề ứng xử tại Biển Đông
Thứ ba, 21/12/2010, 02:29 (GMT+7)

Theo TTXVN, trong 2 ngày 22 và 23-12, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ đàm phán với nhau tại TP Côn Minh, miền Nam Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Mục tiêu của cuộc họp là nhằm tháo gỡ thế bế tắc cản trở việc tiến tới một bộ quy tắc ứng xử tại khu vực Biển Đông. Đây là một cuộc họp tập hợp quan chức cao cấp của 2 bên thuộc Nhóm phụ trách vấn đề thực thi Bản tuyên bố về các quy tắc ứng xử giữa các bên tại Biển Đông (DOC).

Bản tuyên bố này đã được 2 bên ký kết vào năm 2002 để làm tiền đề cho một bộ quy tắc mang tính chất ràng buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, đến nay DOC vẫn chưa thể áp dụng trên thực tế.

V.CAO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét