Ba Lan và Hàng không Nga buộc tội qua lại về vụ máy bay rơi

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 19/01/2011, 13:17 (GMT+7)

TTO - Hãng tin AP ngày 18-1 đưa tin giới điều tra Ba Lan chỉ trích các chuyên gia điều hành không lưu của Nga đã không cảnh báo nguy hiểm cho nhóm phi công trên chiếc máy bay chở các quan chức cấp cao, khiến tổng thống Lech Kaczynski và 95 người khác tử nạn.

Máy bay Ba Lan gặp nạn hôm 10-4-2010, làm 96 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng nội vụ Jerzy Miller, trưởng nhóm điều tra Ba Lan, đã đưa ra lời buộc tội này tại cuộc họp báo ở Warsaw gần một tuần sau khi Nga đưa ra báo cáo về vụ máy bay rơi ngày 10-4-2010. Theo báo cáo đó, máy bay Ba Lan rơi do lỗi phi công.

Ông Miller nói các kiểm soát viên không lưu đã liên tục thông tin với phi hành đoàn rằng máy bay đang đi đúng hướng để hạ cánh. Nhưng thực tế, theo vị bộ trưởng này, máy bay lúc đó đang bay ở mức thấp hơn độ cao an toàn 70m. Và vài giây trước khi gặp nạn ở Smolensk, chiếc phi cơ còn lệch hướng tới 80m khiến nó đâm xuống một hẻm núi giữa sương mù dày đặc.

“Các kiểm soát viên lẽ ra không được nói rằng máy bay đi đúng hướng trong khi nó lại đi lệch hướng - ông Miller phát biểu trong cuộc họp báo - Không có chút thông tin nào từ trung tâm điều khiển rằng phi hành đoàn đang đi sai đường trong lúc hạ cánh”.

Ông Miller cũng đưa ra một phần ghi âm đoạn đối thoại giữa tổ phi công và trung tâm điều hành, cùng với một đoạn video mô tả máy bay đang tìm kiếm bãi đáp.

Trong đoạn ghi âm này, trung tâm điều khiển không lưu Nga nói “tất cả hệ thống ở sân bay đang bật và trong trạng thái sẵn sàng”.

Các thành viên nghị viện Ba Lan thuộc Đảng đối lập PiS theo dõi cuộc họp báo của Bộ trưởng nội vụ Jerzy Miller qua màn hình - Ảnh: Reuters

Trình chiếu video và đoạn ghi âm trước cuộc họp báo, đại tá Miroslaw Grochowski của Ba Lan nói: “Nhóm kiểm soát viên mặt đất của Nga đã làm việc căng thẳng và gây ra nhiều sai lầm, không thể hỗ trợ đầy đủ cho máy bay Ba Lan hạ cánh trong điều kiện thời tiết khó khăn như vậy”.

Trong khi đó, Ủy ban Hàng không liên bang Nga (IAC), đơn vị từng đưa ra báo cáo hôm 12-1, phản ứng lại lời buộc tội này, nói rằng chính phi hành đoàn của Ba Lan mới tỏ ra căng thẳng và họ sợ việc từ chối lệnh hạ cánh làm cố tổng thống giận dữ.

IAC cho biết họ sẽ công bố toàn bộ băng ghi âm do các nhà điều hành không lưu Nga ghi lại.

“Với mục tiêu công bố khách quan nguyên nhân vụ tai nạn cho cộng đồng quốc tế, chúng tôi quyết định đưa ra toàn bộ băng ghi âm các cuộc đối thoại”, Alexei Morozov, trưởng đoàn kỹ thuật của ủy ban trên, nói với Interfax.

Các quan sát viên bình luận tranh cãi giữa hai bên về nguyên nhân vụ tai nạn có thể làm tổn thương mối quan hệ vốn mong manh giữa Ba Lan và Nga sau nhiều năm căng thẳng trong vấn đề năng lượng, an ninh…

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét