VietNamNet bị tấn công lần thứ 5

Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 19/01/2011, 07:35

TT - Bắt đầu từ đêm 17-1, báo điện tử VietNamNet lại bị một đợt tấn công từ chối dịch vụ DDOS với mức công phá bằng khoảng 70% so với đợt DDOS vào các ngày 4 và 5-1.

Trang chủ VietnamNet

Đây là đợt tấn công thứ năm của hacker vào VietNamNet nhưng cả các cơ quan an ninh mạng hàng đầu của Việt Nam cũng như bản thân VietNamNet đều chưa truy ra được tung tích thủ phạm.

Ông Bùi Bình Minh, trợ lý tổng biên tập VietNamNet về công nghệ thông tin, cho biết trong cả năm cuộc tấn công, tính phá hoại luôn được thủ phạm ưu tiên hàng đầu. VietNamNet xác định những kẻ tấn công có trình độ chuyên nghiệp về phá hoại trên môi trường mạng Internet.

Theo ông Minh, dù chưa có đủ chứng cứ để khẳng định năm vụ tấn công chính nhằm vào VietNamNet trong hơn hai tháng qua là cùng một thủ phạm, nhưng thủ đoạn đều rất giống nhau với mục đích “hạ gục” mọi hoạt động của báo VietNamNet và đều được thực hiện một cách bài bản, tinh vi, có kế hoạch được tính toán kỹ càng bởi những thủ phạm chuyên nghiệp.

Trước đó, ngày 14-1, Công ty cổ phần an ninh an toàn thông tin CMC cho biết đã phát hiện một máy chủ botnet điều khiển cuộc tấn công vào báo điện tử VietNamNet.

M.QUANG

Y kien ban doc:

Không lẽ bó tay?
Trong bài viết trước có ghi là “Dựa vào phân tích, có thể khẳng định Trojan.Oxdex.vnn được thiết kế với mục đích chính là tấn công từ chối dịch vụ HTTP. Mã độc này được thiết kế khá đơn giản và lập trình bởi lập trình viên thiếu kinh nghiệm”. Sao bài viết này lại ghi là "đều được thực hiện một cách bài bản, tinh vi, có kế hoạch được tính toán kỹ càng bởi những thủ phạm chuyên nghiệp." Vậy có cùng thủ phạm hay không? CMC đã nói là đã phát hiện ra máy chủ đánh sập nhưng vẫn không ngăn chặn được. Không lẽ an ninh mạng yếu kém vậy sao?
Thịnh
BKAV giỏi mà
Tôi nghĩ an ninh mạng BKAV sẽ tìm ra thủ phạm, họ rất giỏi mà.
Bui Luom
Không tìm ra là đúng
Cái này chắc liên quan đến một số vấn đề tế nhị nên có thể đã tìm ra mà chưa công bố, lập lờ đánh lận con đen.
Họ và tên
Tại sao không tìm ra?

Vietnamnet bị tấn công thường xuyên như thế, trong khi các báo khác không bị chẳng lẽ là do hacker tấn công để trả thù hay chăng? Tôi không biết về tin học, nhưng tôi thắc mắc tại sao các cơ quan an ninh mạng của VN vẫn không tìm ra được, có phải trình độ của hacker quá cao hay do trình độ các cơ quan an ninh mạng của ta kém.

Nếu vậy, 1 ngày nào đó, các trang web của ngân hàng hay chính phủ cũng bị tấn công liên tục như thế thì biết phải làm thế nào?


Cường

Vietnam +

Hacker lại “xác lập kỷ lục" tấn công VietNamNet

19/01/2011 | 13:45:00

Độc giả phải chờ đợi khá lâu mới truy cập được vào địa chỉ của VietNamNet. (Ảnh: Vietnam+)

Sau khi khắc phục được sự cố hacker tấn công vài ngày, từ hôm qua (18/1), báo điện tử VietNamNet lại bị hacker tiếp tục tấn công từ chối dịch vụ, khiến nhiều độc giả không thể truy cập được vào trang web này.

Trưa 19/1, độc giả khi truy cập vào địa chỉ www.vietnamnet.vn vẫn phải chờ đợi khá lâu. Hoặc, khi truy cập được trang chủ lại không vào được chuyên mục, bài viết bên trong. Thậm chí, có thời điểm website này không truy cập được.

Ông Bùi Bình Minh, Trợ lý Tổng Biên tập VietNamNet cho phóng viên Vietnam+ hay, đợt tấn công từ chối dịch vụ mới này có quy mô lớn. Vào những lúc đỉnh điểm có đến 1 triệu lượt truy vấn, gây quá tải băng thông, gấp đôi so với đợt tấn công bằng phương thức này, ngày 4/1.

Đợt tấn công tuần trước, được ông Minh cho là cuộc tấn công từ chối dịch vụ lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam và thậm chí là khu vực.

Như vậy, rõ ràng là hacker đã “xác lập” kỷ lục tấn công an ninh mạng theo phương thức từ chối dịch vụ khủng khiếp nhất từ trước tới nay ở Việt Nam.

Một chuyên gia an ninh mạng cho hay, đợt tấn công này được phát động từ một mạng máy tính ma mới, với máy chủ khác với máy từng tham gia tấn công VietNamNet đã bị phát hiện trước đó.

Hiện tại, theo ông Bùi Bình Minh, VietNamNet đang nhờ các đơn vị cung cấp dịch vụ đường truyền trong nước hỗ trợ. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật ứng cứu vẫn đang khẩn trương khắc phục sự cố.

Tính từ tháng 11/2010 đến nay, VietNamNet luôn ở trong tình trạng chập chờn vì hacker liên tục khuấy đảo. Các cơ quan liên quan đã vào cuộc, song vẫn chưa tìm ra thủ phạm./.

Trung Hiền (Vietnam+)


19/01/2011 05:00:42 PM
VNN.jpg
Phải rất khó khăn các độc giả mới có thể truy cập được vào Vietnamnet.

Vietnamnet chịu đợt tấn công lớn chưa từng có

ICTnews - Vietnamnet vừa chịu đợt tấn công mới với cường độ lớn chưa từng có tới hơn 1 triệu lượt truy cập đồng thời, khiến băng thông của báo điện tử này không thể đáp ứng mặc dù đã có sự hỗ trợ.

Ông Bùi Bình Minh, trợ lý tổng biên tập Vietnamnet cho biết, tờ báo điện tử này đã bị hacker tấn công trở lại từ sáng ngày 17/1 với quy mô lớn hơn rất nhiều so với cuộc tấn công trước (được bắt đầu ngày 4/1). Đỉnh điểm của cuộc tấn công là chiều ngày 18/1 với hơn 1 triệu kết nối trong cùng một thời điểm, trong khi cuộc tấn công lần trước chỉ vào khoảng 600 nghìn kết nối.

Đây là đợt tấn công từ chối dịch vụ lần thứ 5 nhắm vào báo điện tử VietnamNet. Hiện tại, độc giả vẫn gặp khó khăn khi truy cập Vietnamnet và thường xuyên gặp thông báo lỗi.

Ông Minh cho hay báo điện tử này đang phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) khác hỗ trợ băng thông trong trường hợp có đợt tấn công mới. "C ác đối tác chia sẻ băng thông với Vietnamnet trước đó như VTC, VNG cũng sắp không thể tải thêm nổi với quy mô cuộc tấn công mới", ông Minh nói.

Bên cạnh việc tăng băng thông, Vietnamnet đang phối hợp với các ISP và cơ quan chức năng để tìm ra mẫu virus mới của botnet. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang được các ISP giúp đỡ tăng băng thông nên trước mắt vẫn có thể hoạt động được.

Theo một chuyên gia của BKIS, các cơ quan chức năng đang truy tìm các máy chủ tấn công Vietnamnet. Tuy nhiên, do các máy chủ này nằm ở các quốc gia khác nhau nên các cơ quan chức năng đang liên hệ và phối hợp điều tra với cảnh sát của nước đó.

"Nếu càng để lâu, hacker sẽ càng huy động được số lượng máy tính nhiều thì quy mô các cuộc tấn công sẽ càng lớn", chuyên gia này cho biết thêm.

Thế Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét