Iran thử thành công tên lửa đất đối không

LAODONG:

Thứ Năm, 20.1.2011 | 10:10 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngày 19.1, Iran tuyên bố kiên quyết không từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng thời tiến hành phóng thử thành công tên lửa đất đối không tại cơ sở hạt nhân Khondab của nước này.

Iran phóng thử thành công tên lửa đất đối không Hag.
Iran phóng thử thành công tên lửa đất đối không Hag.

Hãng tin FARS dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, Iran sẽ không xa rời các mục tiêu hạt nhân, dù chỉ một chút xíu, bất chấp áp lực mạnh mẽ của phương Tây đến đâu chăng nữa.

Phát biểu trước đông đảo người dân ở thành phố Yazd chỉ hai ngày trước khi diễn ra vòng đàm phán hạt nhân ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Ahmadinejad nói: "Một số cường quốc lạm dụng quyền lực của mình để ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran, nhưng tất cả những nỗ lực ấy là vô ích. Với sự giúp đỡ của Chúa trời, Iran đã trở thành một quốc gia hạt nhân. Giờ đây, hầu hết những nước thất bại đó đều muốn hợp tác với Iran trên lĩnh vực hạt nhân".

Phát biểu trên hãng thông tấn chính thống IRNA, ông Ahmadinejad nhấn mạnh, hàng chục nghị quyết áp đặt cũng không ngăn cản được mục tiêu hạt nhân của Iran - mục tiêu mà nước này kiên quyết rằng chỉ phục vụ mục đích hoà bình.

Cũng trong ngày hôm qua, Iran thử thành công tên lửa đất đối không gần căn cứ hạt nhân Khondab. Đại tá Far Mahini, Chỉ huy trưởng căn cứ phòng không Khatamolanbia, cho biết vụ phóng thử tên lửa tầm trung đã được nâng cấp Hag nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ những vị trí nhạy cảm của Iran.

"Tên lửa đất đối không Hag đã được các chuyên gia của Căn cứ Phòng không Khatamolanbia nâng cấp và đã được phóng thử để đánh giá hiệu quả của hệ thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng kỹ thuật và vận hành của nhân viên" - ông Mahini nói.

Đại tá Mahini cũng cho hay, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu gần thành phố Arak và Iran sẽ thường xuyên tiến hành các vụ phóng thử như vậy trên toàn quốc để luôn sẵn sàng chiến đấu.

Cũng trong ngày hôm qua, kênh truyền hình Press TV đưa tin, đặc phái viên của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh đã rời Tehran lên đường tới Mátxcơva để phân tích các "khía cạnh pháp lý và kỹ thuật, nhằm nâng cao nhận thức của dư luận, đặc biệt là giới trí thức, học giả và truyền thông" về chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm thứ ba vừa qua, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Saeed Jalili cho biết, nếu những cường quốc trên thế giới chấp nhận cách tiếp cận tích cực và logic trong các cuộc đàm phán với Iran thì mới mong thu được kết quả tốt đẹp.

Iran, 5 nước thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và Đức (G5+1) sẽ có cuộc hội đàm về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày 21-22 tháng 1.

Vân Anh (Theo Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét