Cuba ngừng mọi dịch vụ thư tín với Mỹ

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 22/01/2011 - 13:46

(Dân trí) - Cuba đã ngưng các chuyến thư từ và bưu kiện sang Mỹ để phản đối các biện pháp an ninh của Mỹ, cơ quan bưu chính của Cuba hôm qua thông báo.
Hiện mọi thư từ từ Cuba đến Mỹ đều qua Mexico và Canada.
Theo Correos de Cuba, cơ quan bưu chính của Cuba, cho đến khi có lệnh mới, các bưu trạm Cuba sẽ không nhận bất kỳ loại bưu phẩm nào gửi qua Mỹ.

Việc ngưng chuyển thư sang Mỹ là hệ quả của Mỹ đưa ra quy định về an ninh chặt chẽ hơn, từ cuối 2010, sau âm mưu cài chất nổ vào máy bay chở bưu phẩm từ Yemen.
Bưu điện Cuba cho hay một số lớn thư từ gửi đến Mỹ bị chặn và trả về trong các tháng gần đây. Chi phí để giải quyết lượng thư tồn đọng bị trả khiến Bưu điện Cuba ngưng dịch vụ chuyển thư sang Mỹ.
Ông P.J. Crowley, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói động thái của Cuba chỉ là một ví dụ về phản ứng của các nước đối với các qui luật mới của Cơ quan An ninh Vận chuyển của Mỹ.

Dịch vụ bưu điện giữa Mỹ và Cuba bị ngưng trệ trong 42 năm sau cuộc cách mạng tại Cuba. Liên hệ bưu điện chỉ phục hồi năm 2009, qua nước thứ ba. Quyết định của tổng thống Barack Obama nối lại liên lạc thư tín giữa hai nước khi ấy được xem như là nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ song phương.
Mỹ vẫn giữ cấm vận đối với Cuba từ những năm đầu của thập niên 1960.

Trước đây, Mỹ đã từng đề xuất đàm phán với Cuba để nối lại dịch vụ thư tín, nhưng Cuba đã ra điều kiện Mỹ phải cho phép nối lại các chuyến bay thương mại thông thường tới Cuba. Cho tới nay, Mỹ chỉ cho phép các chuyến bay thuê bao tới nước này để phục vụ mục đích thăm thân nhân.
Việt Hà
Theo AFP, Reuters
Laodong.com.vn

Cuba cắt dịch vụ chuyển thư từ tới Mỹ 


Thứ Bảy, 22.1.2011 | 08:39 (GMT + 7)
(LĐO) - Chính quyền Cuba vừa tuyên bố ngừng mọi dịch vụ vận chuyển thư từ điện tín đến Mỹ cho tới khi nào "có thông báo tiếp theo" để phản đối những biện pháp siết chặt an ninh của Mỹ sau những vụ khủng bố bom thư.
Các công ty chuyển bưu kiện Cuba đã phải xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện trên.
Các công ty chuyển bưu kiện Cuba đã phải xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện trên.
Ngành bưu điện Cuba cho hay, một lượng lớn những thư từ đã bị từ chối không được chuyển và sẽ bị gửi trả lại cho người gửi trong vài tháng tới. Đại diện ngành bưu điện Cuba cũng cho biết, cho tới khi có quyết định mới, các công ty chuyển bưu kiện và thư từ ở nước này không được phép nhận bưu phẩm gửi tới Mỹ.

Dịch vụ vận chuyển thư từ giữa Mỹ và Cuba từng phải ngừng hoạt động trong suốt 42 năm. Mãi tới năm 2009, dịch vụ này mới hết bị "cấm vận" và được hoạt động trở lại. Mọi thư, bưu phẩm gửi từ Cuba tới Mỹ hoặc ngược lại sẽ được chuyển qua một nước thứ ba.

Quyết định nối lại ngành bưu điện giữa hai nước của Tổng thống Obama năm 2009 được xem như những nỗ lực để hàn gắn quan hệ giữa hai quốc gia Châu Mỹ. Tuy nhiên, đến nay quyết định này coi như đổ xuống sông xuống biển sau lệnh "cấm vận" mới do chính quyền Cuba đưa ra.
Cách đây một tuần, Mỹ cũng vừa tuyên bố nới lỏng cấm vận với Cuba.
Sau hàng loạt vụ bom thư khủng bố trong những tháng cuối năm 2010, Mỹ quyết định đưa ra những quy định an ninh nghiêm ngặt hơn. Việc Cuba ngưng chuyển thư từ qua Mỹ được xem như một động thái bộc lộ sự phản đối của nước này đối với những quy định mới hà khắc mà Mỹ thực hiện trong vấn đề siết chặt an ninh.
Lan Phương (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét