Cuba đánh giá tích cực việc Hoa Kỳ nới lỏng quy định du lịch

VGP News
10:35 AM, 18/01/2011
(Chinhphu.vn)- Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố việc Hoa Kỳ nới lỏng những quy định về thị thực, tiền gửi và đi lại đối với Cuba là quyết định tích cực.

Tuyên bố ngày 17/1 của Bộ Ngoại giao Cuba nêu rõ đây là kết quả từ những nỗ lực của đông đảo tầng lớp trong xã hội Hoa Kỳ trong nhiều năm qua đã đấu tranh yêu cầu dỡ bỏ bao vây, cấm vận chống Cuba, cũng như hủy bỏ những quy định phi lý cấm các công dân Hoa Kỳ được tới Cuba du lịch. Những biện pháp này thể hiện sự thất bại trong chính sách chống phá Cuba của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Cuba cũng khẳng định việc làm này còn rất hạn chế và chính sách cấm vận chống Cuba của Hoa Kỳ không hề có sự thay đổi.

Tuyên bố cho biết, nếu thực sự quan tâm mở rộng và tạo thuận lợi cho nhân dân hai nước tăng cường trao đổi, Hoa Kỳ cần phải dỡ bỏ cấm vận và hủy bỏ quy định biến Cuba trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới mà các công dân Hoa Kỳ không được đặt chân tới.

Trong diễn biến liên quan, ngày 14/1, Tổng thống Mỹ Obama đã nới lỏng hàng loạt hạn chế về thị thực, tiền gửi và đi lại tới Cuba.

Một số điểm chính của việc nới lỏng du lịch bao gồm: Cho phép các cơ sở đại học, được liên bang công nhận, bảo trợ các chuyến du lịch tới Cuba; công dân Hoa Kỳ được gửi kiều hối (cao nhất 500 USD/qu‎ý) tới bạn bè bên Cuba để giúp đỡ kinh doanh tư nhân; cho phép kiều hối được gửi tới các cơ sở tôn giáo tại Cuba nhằm hậu thuẫn hoạt động tôn giáo; cho phép sân bay Hoa Kỳ xin giấy phép để đón các chuyến bay thuê bao chở du khách.

Nguyễn Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét