LHQ tăng thêm 2.000 quân tại Bờ Biển Ngà

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:09 PM, 20/01/2011

Lực lượng của Liên Hợp Quốc tại Bờ Biển Ngà (Ảnh: Reuters)

(VOV) - Động thái này của Liên Hợp Quốc diễn ra trong hoàn cảnh lực lượng của Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo đã nổ súng vào Lực lượng gìn giữ hòa bình

Triển vọng tìm ra một giải pháp giúp giải quyết tình trạng bế tắc chính trị tại Bờ Biển Ngà vẫn rất mờ nhạt, sau khi các nỗ lực hoà giải của Liên minh châu Phi không đạt kết quả. Trong khi đó, tình trạng bất ổn an ninh vẫn tiếp diễn khi các lực lượng trung thành với Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo đã nổ súng vào Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại quốc gia châu Phi này.

Ngày 19/1, Hội đồng Bảo an đã thông qua Nghị quyết cho phép tăng cường ngay lập tức 2.000 quân và 3 máy bay trực thăng vũ trang cho Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Bờ Biển Ngà, nhằm giúp bảo vệ dân thường trong bối cảnh tình trạng bất ổn sau bầu cử ở quốc gia châu Phi này đang leo thang.

Theo Nghị quyết, lực lượng bổ sung sẽ được triển khai cho đến ngày 30/6/2011 và 3 máy bay trực thăng chiến đấu của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Liberia sẽ được điều động tạm thời sang cho Phái bộ Bờ Biển Ngà trong thời gian 4 tuần.

Hội đồng Bảo an cũng tuyên bố sẽ xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người thực hiện hành vi bạo lực chống lại các nhân viên Liên Hợp Quốc và dân thường.

Phản ứng trước kế hoạch triển khai thêm quân của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, một cố vấn đặc biệt của Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo cho biết, quyết định này sẽ không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tại đây.

Triển vọng về khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị tại Bờ Biển Ngà vẫn rất mờ nhạt, trong bối cảnh các nỗ lực hòa giải của Liên minh châu Phi không đạt kết quả.

Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo vẫn khẳng định sẽ bác bỏ mọi đề nghị từ chức, kể cả khi những đề nghị này kèm theo quyền lưu vong và quyền miễn trừ truy tố. Còn ông Ouattara vẫn nêu điều kiện tiên quyết để đối thoại là ông Gbagbo phải từ chức.

Trong khi đó, tình hình an ninh vẫn tiếp tục diễn biến biến phức tạp. Các cuộc đụng độ đã nổ ra tại quận Abobo, khu vực đông dân nhất thành phố Abidjan, làm một người thiệt mạng./.

Phạm Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét