Triều Tiên lần đầu tiên đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:59 PM, 22/01/2011

(VOV) - Tuy nhiên, trong thông báo vắn tắt của mình hãng thông tấn chính thức của nước này không đưa ra bất kỳ bình luận nào về Tuyên bố chung Mỹ-Trung.

Ngày 22/1, lần đầu tiên hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại thủ đô Washington mới đây.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tuyên bố chung sau các cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung ngày 19/1 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện các mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và kêu gọi hai bên tiến hành đối thoại. Tuyên bố chung cũng hối thúc sớm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trong thông báo vắn tắt của mình hãng thông tấn này không đưa ra bất kỳ bình luận nào về Tuyên bố chung Mỹ-Trung.

Ngày 20/1, Hàn Quốc cũng đã chấp thuận đề xuất của Triều Tiên về việc tiến hành các cuộc đàm phán quốc phòng cấp cao./.

Huy Hoàng (theo AP)


VOV: Cập nhật lúc : 5:48 PM, 22/01/2011

Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến thăm Mỹ

Chuyến thăm mở cơ hội để đặt nền móng cho mối quan hệ Mỹ-Trung trong vòng 3 thập kỷ tới.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 21/1 đã rời Chicago, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mỹ.

Theo Tân Hoa Xã, trong chuyến thăm lịch sử này, lãnh đạo hai nước đã đạt được đồng thuận trong xây dựng quan hệ đối tác hợp tác Mỹ-Trung trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích của cả hai bên.

Trong cuộc họp báo chung trước đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc, coi đây là một cơ hội để đặt nền móng cho mối quan hệ Mỹ-Trung trong vòng 3 thập kỷ tới.

Tổng thống Obama khẳng định: "Dù hai quốc gia có quan điểm khác biệt liên quan đến nhân quyền và một số vấn đề khác, song điều đó không ngăn cản Mỹ và Trung Quốc hợp tác trong các vấn đề quan trọng".

Chuyến thăm Mỹ mở ra mối quan hệ mới của hai nước Trung Quốc- Mỹ (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: "Trong hoàn cảnh mới với thách thức mới, Trung Quốc và Mỹ cần chia sẻ các lợi ích chung và có trách nhiệm chung lớn hơn đối với các vấn đề toàn cầu".

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhận định với tư cách là những nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ nay có cơ sở lớn hơn để gánh vác những trách nhiệm chung quan trọng và hợp tác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới, duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy sự phát triển bền vững toàn cầu.

Hai nước cũng gánh vác những trách nhiệm chung quan trọng hơn trong các vấn đề này.

Theo Chủ tịch Hồ Cẩm Đào,hợp tác kinh tế vì lợi ích chung là sự hỗ trợ mạnh mẽ và không thể thiếu đối với việc xây dựng mối quan hệ đối tác Trung-Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc cùng bày tỏ mong muốn phối hợp với Mỹ nhằm phát huy hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính, năng lượng, môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng và nhiều lĩnh vực khác.

Ông hy vọng Mỹ cũng sẽ làm việc trên tinh thần như vậy và sớm nới lỏng các rào cản đối với xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc./.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét