Dự báo lạm phát vẫn tiếp tục cao ở Việt Nam

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
20/01/2011 00:56:07

Credit Suisse Group AG; ANZ nhận định lạm phát của Việt Nam có thể tăng cao trong 2 năm liền, từ 13-15% trước khi giảm lại vào cuối năm nay.

Trong báo cáo được công bố ngày 19/01, ông Robert Prior-Wandesforde, người đứng đầu bộ phận kinh tế Ấn Độ và Đông Nam Á của Credit Suisse nhận định từ Singapore: “Kinh tế Việt Nam đang đối mặt với thâm hụt thương mại, lạm phát và đồng VND yếu. Tăng trưởng giá tiêu dùng có thể chạm đỉnh 13-15% kéo dài ‘khoảng 3 tháng’.

Kiểm soát, bình ổn giá hàng hóa sẽ góp phần hạn chế việc lạm phát  (IE)
Kiểm soát, bình ổn giá hàng hóa sẽ góp phần hạn chế việc lạm phát (IE)

Nhận định trên cũng trùng với ý kiến từ một tổ chức tài chính quốc tế khác: ông Paul Gruenwald, kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á của ANZ cho rằng: “Lạm phát năm 2011 nhiều khả năng chạm mức thấp nhất là 10%. Nếu thiếu các chính sách quyết liệt, lạm phát chắc chắn vượt mục tiêu Chính phủ đề ra”.

Trong báo cáo hôm 17/1, hai nhà phân tích Hải Phạm và Paul Gruenwald của ANZ tại Singapore nhận định kinh tế Việt Nam đang đối mặt với “nguy cơ tăng trưởng quá nóng” và “mức lạm phát hai con số đang đe dọa đến sự bình ổn của nền kinh tế”.

Lạm phát tháng 12 tăng 11.75% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 22 tháng qua do tăng trưởng tín dụng đạt 28%, giá thực phẩm leo thang và sự rớt giá của VND.

Được biết, Chính phủ đặt mục tiêu lạm phát năm 2011 ở mức 7%, tăng trưởng kinh tế 7%, cao hơn mức 6.8% trong năm ngoái và tăng trưởng tín dụng 23%.

(Theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét