Trung Quốc sắp trở thành nơi lý tưởng cho chuyển giao toàn cầu

PC World VN:
Thứ Hai, 17/01/2011 15:16 (GMT+7)


PHT


Hai thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh sẽ dẫn đầu lĩnh vực chuyển giao toàn cầu (thu hút các nước gia công, phát triển sản phẩm từ xa) vào năm 2014.

Theo Chỉ số chuyển giao toàn cầu mới nhất của IDC, lĩnh vực chuyển giao toàn cầu đang chứng kiến sự gia tăng cạnh tranh từ các thành phố của Ấn Độ (được ví như hổ) và Trung Quốc (rồng). Cả 2 quốc gia đều quyết tâm tạo ra vị thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn và sẽ đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn lực chất lượng cao. Tuy nhiên, tới năm 2014, IDC dự báo rằng các thành phố Trung Quốc, đặc biệt là Thượng Hải và Bắc Kinh sẽ nổi lên như là những điểm chuyển giao toàn cầu lý tưởng nhất.

22 thành phố đã được Chính phủ Trung Quốc xác định xây dựng trở thành những địa phương sản xuất và gia công phần mềm. Trong bối cảnh cuộc chiến chuyển giao toàn cầu nóng lên, Chính phủ Trung Quốc tăng cường đầu tư tổng thể cả về đường truyền, các dịch vụ cáp và băng thông rộng và công nghệ điện toán đám mây. Đặc biệt 2 thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh sẽ dẫn đầu mảng chuyển giao quy mô toàn cầu vào năm 2014. Về phía Ấn Độ, với lợi thế chất lượng đào tạo ngành kỹ thuật và lực lượng chuyên gia giàu kinh nghiệm, nước này sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực sở trường nguồn lực chất lượng cao. Các chính quyền địa phương ở Ấn Độ đang đầu tư mạnh vào các trường công nghệ để nâng cao chất lượng đầu ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Các thành phố đang nổi lên trong lĩnh vực chuyển giao toàn cầu. (nguồn IDC).

Theo Suchitra Narayan - Giám đốc Nghiên cứu mảng Dịch vụ của IDC châu Á - Thái Bình Dương, môi trường đầu tư của Trung Quốc đang hấp dẫn nhân tài nước ngoài tới đây, và họ sẽ trở thành nhân tố tích cực giúp đào tạo ra nguồn nhân lực địa phương giàu kinh nghiệm cho Trung Quốc trong vòng 5 – 7 năm tới, đưa rồng Trung Quốc lên vị trí thống lĩnh toàn cầu về chuyển giao. Suchitra cũng khuyến cáo, Ấn Độ không thể thoả mãn với sự khác biệt hiện tại của họ về "chi phí thấp" và "tài năng sẵn có". Họ nên vận dụng điều kiện thực tiễn tốt nhất hiện tại và kinh nghiệm lâu năm để xây dựng các công nghệ và giải pháp cho tương lai. Bởi, chiến lược đầu tư và phát triển là chìa khóa cho sự thống trị tương lai.

Tuy nhiên, rủi ro trong chuyển giao cũng là một vấn đề được IDC ghi nhận. Theo dự đoán của IDC, bức tranh chuyển giao toàn cầu tới đây sẽ bao trùm lên nhiều địa điểm trên thế giới, các nền tảng và các công nghệ mới như điện toán đám mây sẽ đều được tận dụng để giảm thiểu rủi ro. “Suy thoái kinh tế 2008 - 2009 làm nổi bật sự cần thiết phải đa dạng hóa toàn cầu, để hạn chế tác hại bất ổn về chính trị, những biến động tiền tệ, và sự thiếu hụt lực lượng có kỹ năng", Suchitra cho biết.

Đây sẽ là cơ hội cung cấp dịch vụ cho thị trường đối với các thành phố mới nổi.

Nguồn: IDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét