Nga đề nghị thảo luận dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:48 AM, 21/01/2011

(VOV) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Những biện pháp trừng phạt đơn phương có thể phá vỡ toàn bộ tiến trình đối thoại hiện nay

Các cường quốc thế giới không nên loại trừ khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong các cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân của nước này. Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, một ngày trước khi diễn ra các cuộc đàm phán giữa nhóm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức với Iran tại đây.

Phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, quan điểm của Nga và các nước khác tham gia vòng đàm phán sắp diễn ra tại Istanbul là tập trung thảo luận chương trình hạt nhân của Iran và giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề này, đồng thời việc dỡ bỏ những lệnh trừng phạt đối với Iran cũng nên được xem xét.

Ông Lavrov cũng cho rằng, những biện pháp trừng phạt đơn phương có thể phá vỡ toàn bộ tiến trình đối thoại hiện nay và nêu rõ: “Chúng tôi tin tưởng rằng một khi tất cả các nước tham gia đàm phán với Iran đều nhất trí hành động trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an và cùng nhau đưa ra cách tiếp cận mang tính tập thể, thì những biện pháp trừng phạt đơn phương sẽ hết tác dụng và chỉ đóng vai trò phá hoại nền tảng của những nỗ lực chung”.

Tại vòng đàm phán diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 21/1, Mỹ và các đồng minh phương Tây muốn Iran làm rõ những nghi ngờ xung quanh chương trình làm giàu urani của nước này. Trong khi Iran khẳng định, nước này có quyền phát triển công nghệ hạt nhân phục vụ hòa bình và chương trình hạt nhân của Iran là vấn đề “không thể đàm phán”./.

Tuấn Anh (theo Reuters)

Nhóm P5+1 và Iran đàm phán về vấn đề hạt nhân

21/01/2011 | 17:24:00


Ngày 21/1, Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) và Iran đã bắt đầu tiến hành đàm phán tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tìm cách giải tỏa những căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc đàm phán diễn ra tại cung điện Ciragan ở Istanbul.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton dẫn đầu đoàn đàm phán của P5+1, trưởng đoàn Iran là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của nước này Saeed Jalili.

Đây là vòng đàm phán hạt nhân thứ hai giữa nhóm P5+1 và Iran sau thời gian gián đoạn 14 tháng. Vòng đàm phán thứ nhất, diễn ra trong các ngày 6 và7/12/2010 tại Geneva, Thụy Sĩ, kết thúc trong bất đồng.

Một nguồn thạo tin tiết lộ các cường quốc phương Tây sẽ tìm cách thuyết phục Iran thừa nhận sự cần thiết phải giảm bớt những quan ngại về khả năng Tehran tiến hành chương trình làm giàu urani để sản xuất vũ khí.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây tham dự đàm phán ở Istanbul dự đoán sẽ không có bước đột phá nào trong vòng đàm phán này.

Các nước phương Tây cáo buộc Iran làm giàu urani để chế tạo bom nguyên tử. Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ các mục đích hòa bình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét