Biểu tình lớn ở Bangkok

Thế giới - Tin chung - NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 14:22, Thứ hai, 10/01/2011 (GMT+7)

NDĐT- Từ chiều đến tối qua (9-1), khoảng 40 đến 60 nghìn người áo đỏ đã tổ chức nhiều cuộc tuần hành, mít tinh tại Thủ đô Bangkok (Thailand). Đây là cuộc biểu tình đông người áo đỏ nhất trong vòng chín tháng qua.

Ba nhóm áo đỏ trong Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) do bà Thida Thawornseth (Quyền Chủ tịch UDD), nhóm ủng hộ Pithan và những người ủng hộ cố Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol 'Seh Daeng-tư lệnh đỏ', do con gái của ông Khattiya dẫn đầu.

Những người biểu tình tổ chức tuần hành, mít tinh riêng rẽ tại khu vực Tượng đài Dân chủ trên đại lộ Rajdamnoen, cầu Phan Pha, giao lộ Kok Wua và giao lộ Ratchaprasong vào buổi chiều. Họ thực hiện những nghi lễ tưởng nhớ những người đã thiệt mạng tại khu vực này hồi tháng 4 và 5-2010, quyên góp tiền ủng gia đình họ. Một nhóm mít tinh tại giao lộ Ratchaprasong để tưởng nhớ những người thiệt mạng vào tháng 5 và nhóm do con gái ông Khattiya tại tượng đài vua Rama VI tại Công viên Lumpini đểtưởng nhớ cái chết của ông tại đây hồi năm ngoái.

Buổi tối, các nhóm đã diễu hành trên xe hơi và mô tô về Ratchaprasong (nơi trại biểu tình của áo đỏ bị phá hồi tháng 5-2010), tổ chức mít tinh chung đòi trả tự do cho 18 lãnh đạo UDD và hơn 200 người áo đỏ khác đang bị giam giữ. Nhiều tuyến đường trong trung tâm Bangkok bị tắc nghẽn; chướng ngại vật kim loại do cảnh sát dựng bảo vệ khách sạn và trung tâm mua sắm bị người biểu tình dỡ bỏ; họat động thương mại tại các khu mua sắm lớn đã ngưng trệ. Tuy nhiên, không ghi nhận xẩy ra vụ xô xát nào giữa những người biểu tình và cảnh sát. Bà Thida tuyên bố, UDD sẽ tổ chức cuộc biểu tình tiếp theo vào ngày 23-1 tới.

Thiếu tướng Wichai Sangprapai, chỉ huy Phòng 1 cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết, khoảng 60 nghìn người áo đỏ có mặt ở hai cuộc biểu tình tại Rajdamnoen và Ratchaprasong. Các cuộc họp mặt đã diễn ra trong khuôn khổ pháp lý. Khoảng 300 sĩ quan cảnh sát và 1.000 cảnh sát chống bạo động được triển khai để giữ hòa bình và trật tự. Còn Thiếu tướng Phó Tư lệnh cảnh sát Bangkok Piya Utayo cho rằng, chỉ có khoảng 30 nghìn người áo đỏ tụ tập.

Phát biểu ý kiến tại tỉnh Surat Thani, Phó Thủ tướng, phụ trách an ninh quốc gia Suthep Thaugsuban bày tỏ lo ngại, cuộc biểu tình lớn trên đường phố có thể làm hỏng nhiều kế hoạch, tiếp tục tạo ra sự phân chia chính trị và xã hội . Ông sợ rằng, kế hoạch tiếp theo của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) tổ chức biểu tình tại Bangkok vào ngày 25-1 tới để phản đối chính phủ xử lý tranh chấp biên giới với Campuchia sẽ làm khó khăn thêm cho Bangkok. Một khi tình hình trong nước trở lại bình thường, Thủ tướng Thailand Abhisit Vejjajiva sẽ giải tán Hạ viện và tiến hành tổng tuyển cử.

Bùi Căn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét