Iran bắt đầu “tour hạt nhân” cho 7 đặc sứ IAEA

15/01/2011 16:11
Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc gia kiêm quyền Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi tháp tùng đoàn đặc sứ IAEA - Ảnh: AFP

(TNO) Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin nước này hôm nay, 15.1, đã bắt đầu “tour hạt nhân” dành cho 7 đặc sứ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tehran cho biết chuyến đi là một dấu hiệu thiện chí và là bằng chứng cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo này đang tiến hành hoạt động hạt nhân một cách minh bạch và không theo đuổi một chương trình quân sự bí mật như phương Tây nghi ngại.

Bảy đặc sứ tham gia “tour hạt nhân” đến từ Algeria, Cuba, Ai Cập, Oman, Syria, Venezuela và Liên đoàn Ả Rập.

Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc gia kiêm quyền Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi và Đại sứ Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh tháp tùng đoàn đặc sứ đến khu vực xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak và cơ sở làm giàu uranium ở Natanz.

Chuyến đi diễn ra chưa đầy 1 tuần trước vòng đàm phán tiếp theo tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) giữa Iran và 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức.

Theo ông Salehi, Iran đã mời người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, thay mặt 6 cường quốc thăm các cơ sở hạt nhân của Iran trước cuộc đàm phán ở Istanbul. Tuy nhiên, bà Ashton, cùng 6 cường quốc, đã bác bỏ lời mời của Iran, khẳng định các chuyên gia IAEA nên tiến hành thanh sát, không phải các nhà ngoại giao.

“Chúng tôi đưa ra lời mời như một dấu hiệu thiện chí. Họ không sẵn sàng đón nhận cơ hội này nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của họ”, ông Soltanieh nói.

Iran cũng gửi đặc sứ đến Nga và Trung Quốc, vốn có quan hệ tốt hơn với Iran, để thuyết phục họ tham gia chuyến đi, nhưng cả hai nước đã từ chối lời mời.

Iran cho biết 7 đặc sứ nói trên, vốn đến từ Liên đoàn Ả Rập và Phong trào Không liên kết, đại diện cho 120 nước ủng hộ chương trình hạt nhân hòa bình của quốc gia này. Tuy nhiên, họ không có vai trò gì trong quá trình đàm phán và không thể có ảnh hưởng đối với bất kỳ nghị quyết trừng phạt nào của LHQ trong tương lai nhằm vào Iran, theo hãng tin DPA (Đức).

Quyên Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét