Chặn thực phẩm nhiễm dioxin từ Đức

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 10/01/2011, 02:12 (GMT+7)

TT - Nhiều quốc gia đã bắt đầu hành động do lo sợ thịt, trứng nhiễm chất dioxin từ Đức. Theo AFP, ngày 8-1 Hàn Quốc đã ban hành lệnh tạm cấm nhập khẩu thịt từ Đức, còn Slovakia đình chỉ bán các sản phẩm gia cầm.

Trứng gà Đức nhiễm dioxin đang gây âu lo - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng phản ứng của Hàn Quốc là thái quá vì các biện pháp ngăn chặn đã được thực hiện trong khi chờ kết quả kiểm tra. Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Đức cho hay chỉ ba mẫu gà trong số 15 mẫu gà, gà tây và thịt heo gửi đến Hội đồng châu Âu có nồng độ dioxin cao gấp hai lần mức cho phép.

Tại Anh, các hệ thống siêu thị khổng lồ như Tesco, Morrison’s và Sainsbury’s dỡ toàn bộ các loại bánh và sản phẩm từ trứng khỏi kệ sau khi xác nhận trứng nhiễm dioxin được sử dụng trong thành phần sản xuất. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh cho biết phần lớn số sản phẩm bị nhiễm đã được bán ra, tuy nhiên khẳng định nguy cơ gây ra cho con người ở mức tối thiểu.

Ý, Hà Lan cũng bắt đầu các cuộc kiểm tra thực phẩm riêng. Bộ trưởng y tế Ý Ferruccio Fazio nói đã yêu cầu tất cả nông dân nhập khẩu trứng, sữa hoặc thịt từ Đức phải kiểm tra nồng độ dioxin. Ông xác nhận nông dân Ý không nhập thức ăn bị nhiễm chất độc.

Trong khi đó, RIA Novosti cho biết Cục Quản lý nông nghiệp Nga ra quyết định áp dụng các biện pháp kiểm tra gắt gao hơn đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật từ Đức và một số quốc gia khác thuộc EU. Nga đòi hỏi phải được thông báo về tình hình, và cho biết không loại trừ khả năng sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm có liên quan nếu nước này nhận định mối đe dọa đến sức khỏe con người ở mức cao. Nga cũng bày tỏ mối quan ngại thiếu các thông tin chính thức từ phía Đức và EU, đặc biệt nhấn mạnh việc dioxin đã được phát hiện trước đây trong thực phẩm xuất xứ từ Bỉ và Ireland.

Cùng ngày, khoảng 500 nông trại bò sữa đã hoạt động trở lại tại vùng Hạ Saxony và bang Bắc Rhine-Westphalia. Liên đoàn Nông nghiệp Đức cũng thông báo một số nông trại nữa sẽ mở cửa trong vài ngày tới. Các nhà chức trách của Đức đang tiến hành điều tra Harles & Jentzsch GmbH, công ty sản xuất loại chất béo nhiễm dioxin dùng cho thức ăn chăn nuôi.

MINH TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét